ถือเป็นหนึ่งในปัญหาเรื้อรังที่มีมาอย่างต่อเนื่องสำหรับผู้ใช้ MacBook และ MacBook Pro ล่าสุด AppleInsider รายงานระบุว่ามีกลุ่มผู้ใช้บางส่วน (ในรายงานระบุว่าหลายพันราย) รวมตัวกันฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจาก Apple ในประเด็นเรื่องคีย์บอร์ดแบบ Butterfly ที่ในระยะหลังพบปัญหาการใช้งานกันจนต้องส่งซ่อมกันบ่อยครั้ง

ทั้งนี้ ในเนื้อหาของคดีความที่มีการฟ้องร้องนั้นระบุว่าคีย์บอร์ดังกล่าวพบเจอปัญหาในการใช้งานอย่างมาก โดยแม้แต่เศษฝุ่นละอองเล็ก ๆ ที่หลุดเข้าไปในช่องว่างของแป้นก็ทำให้คีย์บอร์ดเกิดความบกพร่องในการใช้งานได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นอาการกดไม่ติด หรือมีอาการค้าง ซึ่งประสิทธิภาพการใช้งานไม่สอดคล้องกับราคาของ MacBook / MacBook Pro ที่วางจำหน่ายในราคาสูงระดับพรีเมียม โดยเฉพาะการระบุว่าคีย์บอร์ดแบบ Butterfly นั้นมีความเสถียรมากกว่าแบบ Scissor ถึง 4 เท่า ซึ่งเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง

สำหรับผู้ใช้ที่รวมตัวฟ้องร้องนั้นต้องการให้มีการเปลี่ยนหลักการทำงานของคีย์บอร์ดเป็นรูปแบบอื่น โดยนอกจากนี้ กลุ่มผู้ใช้ที่เดือดร้อนยังเปิดเผยว่าทางศูนย์ซ่อมของ Apple นั้นมักจะปฏิเสธการรับซ่อมแม้เครื่องจะยังอยู่ในประกัน ซึ่งพนักงานมักจะให้ผู้ใช้ทดลองแก้ไขปัญหาด้วยตนเองก่อน

อ้างอิง