ยังคงมีข่าวด้านลบออกมาเป็นระยะสำหรับ Facebook ล่าสุดเป็นอดีตพนักงานของ Facebook อย่าง Erin Elder และ Gabriel Ramos ที่ดำเนินการฟ้องศาลแบบกลุ่ม (Classic Action) ระบุข้อความว่า การทำหน้าที่ดังกล่าว (Content Moderator) ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจอย่างรุนแรง จากการที่ต้องตรวจสอบเนื้อหาและเซ็นเซอร์คอนเทนต์ไม่เหมาะสม ซึ่งในแต่ละวันพวกเขาจะต้องพบเจอคอนเทนต์ที่น่าหดหู่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการฆาตกรรม, การไลฟ์สดฆ่าตัวตายหรือพฤติกรรมรุนแรงต่าง ๆ

สำหรับการฟ้องร้องจากพนักงานที่ทำงานให้ Facebook ในเคสนี้นั้นไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านี้ Selena Scola อดีตพนักงานอีกรายก็เคยฟ้องร้อง Facebook มาแล้วในช่วงมิถุนายน 2017-มีนาคม 2018 ซึ่งทาง Facebook ก็ได้ออกมาโต้ตอบว่าเธอไม่มีสิทธิ์ฟ้องร้อง เนื่องจากอยู่ในสถานะพนักงาน outsource ที่ทำสัญญาจ้างชั่วคราว ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ Facebook ถูกโจมตีว่าปฏิบัติกับพนักงาน outsource อย่างไม่เป็นธรรม

ปัจจุบัน Facebook มีคนทำหน้าที่เป็น Content Moderator อยู่ประมาณ 15,000 คน คอยรีวิวตรวจคอนเทนต์ล่อแหลมเหล่านี้ในแต่ละวัน โดย Facebook จ้างผ่านเอเจนซีอย่าง Cognizant, Accenture และ Genpact ซึ่งที่ผ่านมาก็มีพนักงาน outesource เหล่านี้ออกมาฟ้องร้องดำเนินเรียกค่าเสียหายกับ Facebook อยู่เป็นระยะ

cnet