ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับงาน Google I/O 2019 งานที่รวบรวมการเปิดตัวและการอัปเดตผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของทางกูเกิล ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 9 พฤษภาคม ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกา สำหรับงานนี้ #beartai ขอคัดไฮไลท์เด่นๆ ให้ได้ชมกัน

Play video

Google Pixel 3a & 3a XL

เริ่มที่ Google Pixel สมาร์ทโฟนจากกูเกิลที่ออกใหม่ 2 รุ่นในระดับกลางคือ Pixel 3a และ 3a XL ชูจุดเด่นที่แบตอึด กูเกิ้ลเคลมว่าใช้ได้นาน 30 ชั่วโมง ใช้ซีพียู SnapDragon 670 แรม 4 กิกะไบต์ มาพร้อมกล้องหลัง 12.2 ล้านพิกเซล และ AI ช่วยปรับแต่งภาพ

เทียบให้ชัดๆ ไปเลย ว่าใครทำได้ดีกว่ากัน!

แถมราคามิตรภาพ เริ่มต้นที่ 399 เหรียญ หรือประมาณ 12,600 บาท ซึ่งถูกกว่า Pixel 3 รุ่นใหญ่มาก เท่านั้นเอง (อ่านข่าว Google Pixel 3a เต็มๆ)

Android Q

เมื่อมีสมาร์ทโฟน ต้องมีระบบปฏิบัติการด้วย กูเกิลเปิดตัว Android Q ระบบปฏิบัติการใหม่ที่ยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ มาพร้อมฟีเจอร์เด่นๆ อย่างรองรับดีไซน์การใช้งานบนสมาร์ทโฟนที่พับหน้าจอได้

Dark Theme ธีมจอแบบมืด ช่วยประหยัดแบตในตัว

Live Caption จับเสียงมาแปลงเป็นข้อความ ช่วยเหลือผู้พิการทางการได้ยิน และที่สำคัญ ถอดแถบปุ่มโฮมที่อยู่ด้านล่างของจอออกไปแล้ว (เย้!) (อ่านข่าว Android Q เต็มๆ ได้ที่นี่)

Google Assistant

ต่อกันที่ Google Assistant ผู้ช่วยที่พร้อมรับฟังคำสั่งของคุณ แถมอัปเกรดให้พร้อมรับคำสั่งได้แบบรัวๆ ไม่มีค้าง แถมยังช่วยส่งเมล, ตอบแชท, หารูป และสร้างนัดหมาย ชนิด Siri ทำงานไม่ทัน!

แถมยังมี Driving Mode สำหรับการขับรถ ที่ช่วยแนะนำเส้นทาง แนะนำเพลง ขึ้นแชทที่ยังไม่อ่าน และยังช่วยรับสายแทนคุณได้แค่พูดว่ารับหรือไม่รับ โดยไม่ต้องปล่อยมือออกจากพวงมาลัยให้เสียเวลา

Nest Hub Max

เมื่อมีผู้ช่วยแล้ว ต้องมีอุปกรณ์เพื่อใช้งาน กูเกิลยังเปิดตัว Nest Hub Max หน้าจออัจฉริยะแบบเดียวกับ Portal ของเฟซบุ๊ก มาพร้อม AI และ Google Assistant ตรวจจับการเคลื่อนไหวและใบหน้าเรา พร้อมแสดงข้อมูลจำเพาะ ทั้งยังมีไมโครโฟนและกล้องหน้า สามารถใช้เป็นจอวิดีโอคอลผ่านแอป Duo ของกูเกิลได้

ปิดท้ายด้วยการอัปเดตใหม่ๆ ของ Google Search สามารถแสดงผลการค้นหาเป็นวัตถุสามมิติ และจับวัตถุมาใส่เป็น AR ได้

Google Lens ที่รองรับการแปลภาษาจากหน้าเมนูอาหารและสามารถสั่งให้อ่านข้อความที่แปลได้

Android Auto เวอร์ชั่นใหม่ที่ปรับแต่งหน้าตาการใช้งาน (แค่การจัดเรียงและการวางแถบสถานะ)

และท้ายที่สุด คำว่า “Stop” หรือ “หยุด” จะเป็นคำที่มีความหมายมากขึ้น เมื่อคุณสั่งให้นาฬิกาปลุกในอุปกรณ์ Google Nest หยุดทำงาน โดยไม่ต้องพูดคำว่า “OK Google” นำหน้าทุกครั้ง

ซึ่งแน่นอน ในมุมของแบไต๋เอง บางอย่างที่เปิดตัวก็ว้าวอยู่นะ แต่บางอย่างที่เปิดตัวไป ทำได้แค่เพียงเบะปากมองบน ? พร้อมบ่นอุทานดังๆ ว่า “แล้วไงต่อ!!!” แต่ขอให้คะแนน จากสิบ เอาไปแค่หกพอ OK Google.