กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาได้ออกมายืนยันแล้วกรณีรัฐบาลได้เลื่อนมาตรการแบน Huawei ออกไปอีก 90 วันตามรายงานของสำนักข่าว Reuters ก่อนหน้านี้ ด้าน Huawei ก็ได้ออกมาแถลงการณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่รัฐบาลสหรัฐกำลังทำอยู่

แถลงการณ์แรก Huawei กล่าวว่า “กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาได้เพิ่มบริษัทในเครือของ Huawei กว่าอีก 46 บริษัทลงในรายชื่อภัยต่อความมั่นคงของชาติ (Entity list) เห็นได้ชัดว่าการกระทำของรัฐบาลครั้งล่าสุดนี้เป็นเรื่องของเกมการเมือง ไม่เกี่ยวกับความมั่นคงอีกแล้ว อีกทั้งยังละเมิดหลักการขั้นพื้นฐานของการแข่งขันในตลาดเสรี การสกัด Huawei ไม่ได้เปลี่ยนให้สหรัฐอเมริกากลายเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีแต่อย่างใด เราอยากให้รัฐบาลยุติกระบวนการอันไม่เป็นธรรม และนำรายชื่อ Huawei ออกจากรายชื่อบริษัทที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ”

ต่อมา Huawei ได้ออกแถลงการณ์รอบที่สองว่า “การยืดใบอนุญาตชั่วคราวไม่ได้เปลี่ยนความจริงที่ว่า Huawei ได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม การกระทำของรัฐบาลสหรัฐในวันนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของ Huawei เราจะยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดและให้บริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าของเราทั่วโลก”

Huawei ยังคงยืนยันต่อลูกค้าไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับ Android เพราะยังไงบริษัทก็จะได้ใช้ต่อไป

อ้างอิง

 

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส