Facebook เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ถอดข้อความเสียงให้แปลงเป็นตัวอักษรใน Facebook Messenger (กำลังอยู่ในขั้นทดสอบการใช้งานอยู่)
unnamed.0
ข้อความเสียง เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่เพิ่มความสะดวกให้กับการสื่อสารผ่านพวกแอพพลิเคชั่นประเภท Messaging ซึ่งอาจจะช่วยผู้ใช้งานประหยัดเวลาในการพิมพ์พวกข้อความยาวๆลงได้

Facebook Messenger เองก็มีฟีเจอร์การส่งข้อความเสียงในตัวเช่นกัน แต่หากเรามองเรื่องความเป็นส่วนตัว หรือ ความลับแล้ว บางข้อความเสียง ผู้ใช้งานอาจไม่สะดวกใจจะเปิดฟังข้อความเสียงนั้นในที่สาธารณะ . . . Facebook เลยคิดหาทางออกให้กับเรื่องนี้โดยที่เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ตัวใหม่ที่สามารถจะถอดข้อความเสียงที่คู่สนทนาส่งมาแปลงเป็นตัวอักษรได้ (voice-to-text)

10891743_10155150801660195_945321038727463565_n
โดยเรื่องฟีเจอร์การถอดข้อความเสียงนี้ ถูกเปิดเผยออกมาโดย David Marcus ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมผู้พัฒนาแอพฯ Facebook Messenger ได้โชว์ screenshot ของฟีเจอร์การถอดข้อความเสียงเป็นตัวอักษรนี้ ซึ่งฟีเจอร์ดังกล่าว ยังคงอยู่ในขั้นตอนการทดสอบอยู่ ซึ่ง Facebook ได้เปิดให้ผู้ใช้งานเพียงบางส่วนทดสอบฟีเจอร์ใหม่นี้

จะว่าไป … การถอดข้อความเสียงนั้น ก็ไม่ใช่ว่าระบบจะถอดได้ถูกต้อง 100% เสมอไป ซึ่งมันคงต้องขึ้นอยู่กับวิธีการพูด และ การออกเสียงของผู้พูดด้วย

ก่อนหน้านี้ไม่นาน Facebook  ได้เข้าซื้อกิจการ startup ที่เชี่ยวชาญการพัฒนาระบบจำเสียงพูดอย่าง “Wit.ai”  ซึ่ง Wit.ai เองคงเป็นตัวหลักที่เข้ามาช่วย Facebook ในการพัฒนาฟีเจอร์ตัวนี้แน่ๆ

Note : จากรูปที่เห็น ข้อความเสียงที่ถูกถอดมาเป็นตัวอักษรแล้ว จะอยู่ใน format ตัวเอียง (italic) 

ที่มา : thevergeDavid Marcus-Facebook