เรียกได้ว่าเป็นข่าวช็อควงการไปทั่วโลกกันเลยทีเดียว เมื่อมีวัยรุ่นอายุ 19 คนหนึ่งถูกนำมาส่งโรงพยาบาลเนื่องจากมือขาด ซึ่งสาเหตุที่เด็กคนนี้ทำนั้นคือ เขาอยากรักษาอาการติด “อินเทอร์เน็ต” ขั้นรุนแรงของเขา โดยเขาหวังว่าจะทำการรักษาอาการติดอินเทอร์เน็ตด้วยตัวเองได้ จึงได้ทำการตัดข้อมือซ้ายของตัวเองทิ้ง จนเป็นข่าวโด่งดังผ่านช่อง Jiangsu TV ของประเทศจีน

ทางคุณแม่ของเขาก็ได้เล่าผ่านผู้สื่อข่าวว่า “ฉันไม่สามารถยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ได้ แต่อยู่ดี ๆ มันก็เกิดขึ้นมาเสียเฉย ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้วเขาเป็นเด็กที่ฉลาดมาก”

เธอได้เล่าเหตุการณ์ว่า เธอได้เดินเข้าไปที่ห้องนอนของลูกชายเธอในเวลาประมาณ 5 ทุ่มเพียงเพื่อหาว่าเขาได้หายไปที่ไหน ซึ่งต่อมาเธอก็พบกับกระดาษโน็ตที่ลูกชายของเธอได้เขียนเอาไว้บนเตียงที่เขาควรจะนอนอยู่ว่า “แม่ครับ, ผมต้องไปที่โรงพยาบาลซักพัก แต่ไม่ต้องกังวล เพราะเดี๋ยวตอนเย็นผมก็กลับมาแล้ว”

ซึ่งเหตุการณ์หลังจากนั้นคือทางเด็กวัยรุ่นคนนี้ได้ทำการหยิบเอามีดทำครัวออกไปจากบ้าน แล้วหาจุดลับตาคน จากนั้นได้ทำการตัดมือของตัวเองทิ้ง จากนั้นเขาก็ได้เรียกแท็กซี่เพื่อให้เขาพาไปส่งโรงพยาบาลใกล้ ๆ และทิ้งมือเอาไว้ตรงที่เขาตัดโดยไม่ได้เอาไปด้วย…(คนเขียน: หลอนง่ะ..)

ซึ่งทางหมอผ่าตัดก็ได้ทำการรักษาในเวลาต่อมา แต่เขาก็ไม่ยืนยันว่ามือข้างซ้ายของวัยรุ่นคนนี้จะกลับมาใช้งานได้ปกติหรือไม่ ซึ่งคุณครูของเขา (ที่ไม่ขอเอ่ยชื่อ) ได้โทษว่าสิ่งที่เขาทำนั้นเป็นเพราะ “อินเทอร์เน็ต” ทำให้เขาหุนหันพลันแล่น กระทำการดังกล่าวลงไป

boot-camp-8-brain_2964006c

เครื่องสแกนสมอง 1 ในผู้ที่มีภาวะติดอินเทอร์เน็ตขั้นรุนแรงในศูนย์ฟื้นฟูแห่งหนึ่งในปักกิ่ง สำนักข่าวรอยเตอร์

งานนี้นักรณรงค์เพื่อป้องกันการติดอินเทอร์เน็ตได้มีข้อมูลมาเผยว่า ทางประเทศจีนนั้นได้มีผู้ใช้งาน Internet ถึง 649 ล้านคน และกว่าครึ่งหนึ่งเป็นผู้ติดอินเทอร์เน็ตขั้นรุนแรงจนส่งผลให้พวกเขาไม่อยากที่จะทำอะไรนอกจากเล่นเน็ตแล้วก็นอน งานนี้ทางการจีนก็ได้จัดตั้งแคมป์ทางทหารสำหรับการรักษาโดยเฉพาะ (เข้าไปปรับทัศนคติกันเลยทีเดียว) แต่เด็กคนนี้ก็อยากทำการรักษาด้วยตัวเอง จนกระทั่งเป็นข่าวขึ้นมานั่นเอง และที่สำคัญทางผู้เชี่ยวชาญยังบอกไว้อีกว่า เขามีแนวโน้มว่าจะกลับไปติดอินเทอร์เน็ตเหมือนเดิม…(แล้วจะตัดมือตัวเองทำไมล่ะนี่ ?)

บอกได้เลยว่าเด็กสมัยนี้มีอาการติดอินเทอร์เน็ตขั้นรุนแรงเป็นอย่างมาก สังเกตได้จากที่แทบทุกคนนั้นใช้ smartphone เป็นหลัก จนบางครั้งเราลืมเรื่องการสนทนากันแบบปกติ เพราะมัวแต่ใช้ APP Chat กันจนติดเป็นนิสัย จึงทำให้บางครั้งพวกเขาเหล่านั้นขาดสติ ความรู้ความเข้าใจแบบทั่วไป จนส่งผลให้เกิดเหตการณ์ที่คนปกติไม่ทำกัน ดังนั้นเราจึงควรที่จะพูดคุย สื่อสารกับพวกเขาเหล่านี้ด้วยตัวเองให้มากขึ้น และพยายามลดการใช้งานอินเทอร์เน็ตลงบ้าง แล้วเอาเวลาหันมาใส่ใจคนรอบตัวมากขึ้น แล้วเราจะได้พบกับความสุขนอกเหนือจากหน้าจอเล็ก ๆ ที่มือของเราครับ 🙂

ที่มา: Telegraph