พุธที่ 6 พฤษภาคม บัญชี Twitter ของกองบัญชาการอวกาศสหรัฐฯ (United States Space Force) ได้ทวีตวิดีโอที่กำลังแสดงให้เห็นภาพจรวด ห้องควบคุมเที่ยวบินอวกาศ และกองกำลังอวกาศสหรัฐฯ ที่อยู่ในชุดอวกาศ พร้อมด้วยเสียงบรรยายว่า “บางทีเป้าหมายของคุณบนโลกใบนี้อาจไม่ได้อยู่บนโลกใบนี้” และมีลิงก์ไปยังเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของกองบัญชาการอวกาศสหรัฐฯ (Space Force) ที่เปิดรับสมัครฯ คนอเมริกันเข้าร่วมเป็นกองกำลังในสาขาใหม่ล่าสุดนี้

บาร์บาร่า บาร์เร็ตต์ เลขานุการกองบัญชาการอวกาศและนายพลจอห์น เรย์มอนด์ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการอวกาศได้กล่าวผ่านการสัมมนาผ่านเว็บ 40 นาทีที่อธิบายถึงความสำคัญของ Space Force ซึ่งเป็นสาขาเปิดใหม่ของกองทัพในปี 1947 และพูดถึงความสำเร็จทางอวกาศของกองทัพที่เด่นชัดอย่าง X-37B เครื่องบินอวกาศที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ ภารกิจทั้ง 5 ครั้งสามารถบินอยู่ในวงโคจรของโลกได้ถึง 2,865 วันและจะใช้งานร่วมกับ FalconSat-8 ดาวเทียมของ Space Force และจะมีนักเรียนนายร้อยอวกาศชุดแรก 86 นายเข้ามาประจำการที่ Space Force ด้วย

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงความสำคัญของอวกาศที่จะสามารถนำพลังงานแสงอาทิตย์แปลงเป็นพลังงานคลื่นความถี่ไมโครเวฟส่งพลังงานมาใช้บนโลกได้ อวกาศยังเป็นอาณาเขตของดาวเทียมเพื่อการสื่อสารสำหรับโทรศัพท์มือถือ บริการธนาคารและบริการ GPS ซึ่งจะต้องได้รับการปกป้องคุ้มครอง เพราะปัจจุบันดาวเทียมของสหรัฐฯ และรัสเซียมีมากจนแน่นอวกาศ ดังนั้นสหรัฐฯ ต้องมีการปกป้องและสร้างกำลังพลที่แข็งแกร่งมาดูแล

Space Force เป็นกองกำลังใหม่ล่าสุดสาขาที่ 6 ของกองทัพสหรัฐฯ ที่อนุมัติโดยประธานาธิบดี Donald Trump สำหรับดูแลกิจการในอวกาศของกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งได้ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2019 มีงบประมาณ 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งกองบัญชาการอวกาศได้เป็นแผนกหนึ่งของกองทัพอากาศเช่นเดียวกับเหล่านาวิกโยธินสหรัฐฯ ที่เป็นแผนกหนึ่งของกองทัพเรือ Space Force กำลังอยู่ในกระบวนการสร้างกำลังพลและขณะนี้มีผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศที่ได้ทำหน้าที่อยู่ 88 คน สิ้นปีนี้คาดว่าจะมีกำลังพลในงานทั้งหมดประมาณ 16,000 คน

หลายเดือนที่ผ่านมาหน่วยงาน Space Force ได้แสดงความเคลื่อนไหวในการทำงานมาอย่างต่อเนื่อง เดือนธันวาคมได้มีการเปิดตัวเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ spaceforce.mil เดือนมกราคมได้เปิดตัวโลโก้ เดือนเมษายนได้ติดตามการทดสอบยิงขีปนาวุธต่อต้านดาวเทียมของรัสเซียและการต้อนรับ 86 บัณฑิตชุดแรกจากสถาบันกองบัญชาการอวกาศสหรัฐฯ จนล่าสุด 1 พฤษภาคมก็ได้ประกาศเปิดรับสมัครกำลังพล

ที่มา : spaceforce, cnet และ space.com

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส