“PPI” หรือ “Pixel Per Inch” ความหนาแน่นของเม็ดพิกเซลต่อพื้นที่ คือสิ่งที่เราน่าจะได้ยินกันบ่อย ๆ ในสเปกหน้าจอสมาร์ตโฟน หรืออะไรก็ตามแต่ที่มีเอี่ยวกับหน้าจอ เป็นปริมาณความหนาแน่นของช่องพิกเซลที่จะเป็นตัวบ่งบอกว่าหน้าจอสามารถแสดงความละเอียดสูงได้เพียงใด

ล่าสุดทาง Samsung และนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University) เผยเทคโนโลยีที่สามารถผลิตหน้าจอ OLED ความละเอียดถึง 10,000 PPI ออกมาได้ หรืออีกนัยนึงถ้ามีหน้าจอขนาดเล็ก 6 นิ้ว จะมีความละเอียดถึง 32K (30,720 x 17,280) หรือราว ๆ 6,000 PPI เลยทีเดียว

หน้าจอ OLED แบบใหม่นี้ใช้ประโยชน์จากแผ่นฟิล์มเพื่อสะท้อนแสงสีขาว ระหว่างชั้นตกกระทบสีเงิน และชั้นตกกระทบโลหะที่มีขนาดเล็กมากระดับในระดับนาโน (metasurface) สะท้อนกลับไปมาเป็นคุณสมบัติการสะท้อนพิเศษ ที่จะอนุญาตให้สีที่เราเจาะจงนั้นทะลุผ่านช่องพิกเซลไปได้ และเป็นโครงสร้างหลักสำหรับการออกแบบให้มีพื้นที่ความหนาแน่นต่อพิกเซลสูงกว่าพวกจอแบบ OLED RGB ทั่ว ๆ ไปโดยยังคงรักษาความสว่างเอาไว้ได้เหมือนปกติ

นี่อาจเป็นประโยชน์ต่อเทคโนโลยี VR ในอนาคต ซึ่งพวกอุปกรณ์สวมใส่ VR ในปัจจุบันอย่าง Vavle Index และ HTC Vive นั้นยังมี PPI ไม่ถึง 800 ด้วยซ้ำ เมื่อสามารถสร้างหน้าจอที่มี PPI สูงขนาดนี้ได้ ภาพที่เราเห็นผ่านดวงตาจะคมชัดจนเราอาจจะแยกไม่ออกระหว่างภาพที่แสดงผลกับภาพความเป็นจริงเลยก็ได้ (ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับความละเอียดของภาพด้วย)

Oculus Rift (2016)

ปัญหา ณ ตอนนี้่คือฮาร์ดแวร์ในปัจจุบันในระดับ Consumer Grade ยังสุดอยู่ที่ 8K อย่าง NVIDIA GeForce RTX 3090 ที่หนึ่งใบก็มีราคาค่าตัวสูงถึง 50,000 บาทแล้ว ซึ่งตามสเปกที่ว่าหน้าจอขนาด 6 นิ้วจะยัดความละเอียดลงไปได้ถึง 32K ก็ดูจะเป็นอะไรที่อีกยาวไกลมาก ๆ กว่าเราจะได้ใช้กัน หรือเห็นกับตา

อ้างอิง Android Authority, Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส