อาจมีบางคนที่ไม่ได้ใช้ทวิตเตอร์อาจมีคำถามในใจว่า ‘พันธมิตรชานม’ คืออะไร? หากจะให้อธิบายง่าย ๆ ‘พันธมิตรชานม’ เป็นขบวนการในโลกออนไลน์เพื่อความเป็นปึกแผ่นทางประชาธิปไตย ซึ่งประกอบด้วยชาวเน็ตฮ่องกง, ไต้หวัน, ไทย และล่าสุดมีพม่าเข้ามาร่วมด้วย โดยเป็นลักษณะของกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อผลักดันความเป็นประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนนั่นเอง

ในวันนี้ที่เป็นวันครบรอบ #MilkTeaAlliance ปีที่หนึ่ง ทวิตเตอร์จึงทำการฉลองด้วยการเปิดตัวอีโมจิพันธมิตรชานมขึ้นมา โดยออกแบบให้พื้นหลังประกอบด้วยสี 3 สี ซึ่งเป็นสีชานมของแต่ละประเทศ โดยอีโมจิพันธมิตรชานมจะแสดงขึ้นเมื่อผู้ใช้งานทวิตเตอร์ใช้แฮชแท็ก ดังที่แสดงในทวิตนี้

ทวิตเตอร์กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมา จำนวนทวีตที่ใช้แฮชแท็ก #MilkTeaAlliance มีจำนวนมากถึง 11 ล้านทวีต โดยมียอดสูงที่สุดในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนแรกที่แฮชแท็กนี้ถือกำเนิดขึ้นมา

ดังเช่นอีโมจิอื่น ๆ ที่เคยเกิดขึ้น เช่น อีโมจิสำหรับ #MeToo และ #BlackLivesMatter ทวิตเตอร์อธิบายว่า การสร้างอีโมจิพันธมิตรชานมนั้นมีจุดประสงค์เช่นเดียวกันคือ เพื่อสนับสนุนการสร้างบทสนทนาในที่สาธารณะเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางสังคมที่สำคัญที่เกิดขึ้นทั่วโลก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส