สำนักข่าว DigiTimes รายงานว่าพบหลักฐานศาลสูงสุดไต้หวันพบหลักฐานที่อดีตผู้บริหารระดับสูงของ TSMC ได้ทำการเปิดเผยข้อมูลลับทางการค้าให้กับ Samsung สมัยที่ยังดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการอาวุโส ในประเด็นเรื่องของเทคโนโลยีการผลิตแบบ 14/16 นาโนเมตร FinFET 

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า นาย Liang Mong-song อดีตผู้บริหารระดับสูงของ TSMC นั้นถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงในกรณีของการเปิดเผยเอกสารและสิทธิบัตรขององค์กรให้กับ Samsung เพื่อช่วยให้ Samsung สามารถเอาชนะการแข่งขันในการผลิตแบบ 14/16 นาโนเมตร FinFET ซึ่งรายงานนั้นเปิดเผยว่า รูปแบบการออกแบบผลิตชิปเซ็ตของทั้ง TSMC และ Samsung เหมือนกันจนแทบไม่เห็นความแตกต่างเลย ซึ่งหลังจากนั้น นาย Liang ได้ลาออกจาก TSMC แล้วเขาก็ไปรับงานกับมหาวิทยาลัยในเกาหลีใต้ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Samsung นอกจากนี้นาย Liang ได้เคยให้ความช่วยเหลือ Samsung ในการออกแบบงานด้าน semiconductor อีกด้วย

ศาลสูงสุดของไต้หวันนั้นมีคำสั่งให้ นาย Liang ห้ามทำงานให้ Samsung จนถึง 31 ธันวาคม 2015 นี้ ซึ่งยังไม่มีรายงานว่าจะส่งผลกระทบกับ Samsung ในภาพรวมมากน้อยเพียงใด แต่คาดว่าจะไม่กระทบกับการผลิตชิป A9 ให้ Apple มากนัก

ที่มา : technobuffalo