วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม สแน็ป (Snap) เจ้าของสแน็ปแช็ต (Snapchat) แอปโซเชียลมีเดียที่นิยมในหมู่คนรุ่นใหม่เผยว่าจะเข้าซื้อกิจการ WaveOptics บริษัทเทคโนโลยีแว่นตาอัจฉริยะ AR ของอังกฤษด้วยมูลค่ามากกว่า 15,600 ล้านบาท (500 ล้านเหรียญ) นับเป็นการซื้อที่แพงที่สุดที่สแน็ปเคยมีมา ซึ่งแสดงถึงการทุ่มทุนจำนวนมากเพื่อนำเทคโนโลยี AR มาเสริมประสิทธิภาพให้กับแว่นตา Spectacles ของสแน็ป

Spectacles ของสแน็ปเป็นแว่นตาอัจฉริยะ AR ที่ช่วยใส่ความจริงเสมือนให้กับรูปภาพและวิดีโอที่ผู้ใช้ได้ถ่ายในแอปสแน็ปแช็ต ซึ่งแว่นตา AR จะกลายเป็นเทคโนโลยียุคถัดไปต่อจากสมาร์ตโฟนที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) และแอปเปิล (Apple) ก็กำลังเร่งสร้างแล้วจะเปิดตัวในไม่ช้า

21 พฤษภาคม สแน็ปได้เปิดตัว Spectacles แว่นตา AR รุ่นใหม่ที่มีจอแสดงผลซ้อนอยู่บนเลนส์พร้อมด้วยกล้อง RGB 2 ตัว ไมโครโฟนในตัว 4 ตัว ลําโพงสเตอริโอ 2 ตัว ทัชแพดสำหรับการควบคุมแบบสัมผัส และประมวลผลด้วยชิป Qualcomm Snapdragon XR1 แต่ขณะนี้ยังไม่มีวางขายและเปิดให้จองสำหรับนักพัฒนา AR เท่านั้น

สรุปง่าย ๆ ว่าการซื้อบริษัท WaveOptics จะสามารถช่วยให้สแน็ปพัฒนาเทคโนโลยี AR ได้เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพและฟีเจอร์ต่าง ๆ ออกมาสู้กับคู่แข่งอย่างเฟซบุ๊กและแอปเปิลได้ ซึ่งสแน็ปจะชำระค่าซื้อกิจการ WaveOptics มูลค่า 15,600 ล้านบาท โดยครึ่งหนึ่งจะจ่ายเป็นหุ้นที่ราคาปิด และอีกครึ่งหนึ่งจะจ่ายเป็นเงินสดหรือหุ้นภายในเวลา 2 ปี

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส