Anirudh Sharma นักศึกษาจากสถาบัน MIT (สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์) ได้ทำการคิดค้นประดิษฐ์เครื่องมือที่มีชื่อว่า Kaala ซึ่งสามารถดักจับมลพิษทางอากาศแล้วเปลี่ยนพวกมันให้กลายเป็นหมึกพิมพ์ของเครื่องปริ้นท์ได้ด้วย

Kaala

อุปกรณ์ชิ้นนี้สามารถเติมแอลกอฮอล์และน้ำมันลงไป เพื่อดักจับมลพิษและแปรรูปให้มันกลายเป็นหมึกพิมพ์ขึ้นมา

Anirudh Sharma บอกว่า “ตอนที่ผมกลับไปอินเดีย ผมเห็นว่ามลพิษในอากาศมันมีเยอะมากในเมือง แล้วผมก็คิดได้ว่า แล้วถ้าเราสามารถเปลี่ยนมันให้เป็นหมึกสำหรับเครื่องปริ้นท์ได้คงจะดีมาก”

Anirudh Sharma จบการศึกษาระดับปริญญาโท และเป็นผู้ช่วยนักวิจัยที่ Fluid Interfaces Group เขาเขียนโมเดลจำลองสิ่งประดิษฐ์นี้ขึ้นมา และเสนอต่อบริษัทเครื่องปริ้นท์ อย่าง HP/Canon โดยพวกเขาสามารถทำกำไรจากการขายหมึกปริ้นท์ได้ถึง 70% ของกำไรทั้งหมด” เลยแหละ

Screen Shot 2558-10-20 at 2.24.33 PM

Screen Shot 2558-10-20 at 2.24.10 PM

Screen Shot 2558-10-20 at 2.23.52 PM

Anirudh Sharma สามารถทำให้เราเห็นว่าความคิดของมนุษย์นั้นไม่หยุดที่จะพัฒนาจริงๆ และเขาสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ Innovation of the Year” จาก MIT Tech Review TR35 จากผลงานรองเท้า ที่ช่วยให้ผู้ที่มีความปกติสามารถเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น เพียงแค่ต่อมันเข้ากับสมาร์ทโฟนผ่านบลูทูธ นับว่าเป็นคนที่อัจฉริยะคนนึงเลย

สถาบัน MIT

(สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์) มหาวิทยาลัยเอกชนในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีชื่อเสียงมานานในเรื่องของงานวิจัยและการศึกษาในสาขาเคมี ฟิสิกส์และวิศวกรรมศาสตร์สาขาต่าง ๆ และเริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นต่อ ๆ มาในสาขาวิชาชีววิทยาเศรษฐศาสตร์ ภาษาศาสตร์และการจัดการ

ที่มา : goodnewsnetwork