ในงานเปิดตัว iMac M1, Apple ระบุว่า iMac รุ่นใหม่มีพัดลมทั้งหมดสองตัวขนาบข้างกับเมนบอร์ดเพื่อการระบายความร้อนที่ดีเยี่ยม อย่างไรก็ตาม พัดลม 2 ตัวที่ว่ามีเฉพาะรุ่นสเปกสูงกว่าเท่านั้น

ยูทูบเบอร์ชื่อ ลุค ไมอานี (Luke Miani) ระบุว่า iMac M1 รุ่นเริ่มต้นและรุ่นที่แพงกว่านั้นมีจำนวนพัดลมสำหรับระบายความร้อนไม่เท่ากัน โดยรุ่นเริ่มต้นมีพัดลมมาให้เพียงตัวเดียว ในขณะที่รุ่นอัปเกรดสเปกมีพัดลมมาให้ 2 ตัวตามที่ Apple ได้โฆษณาไว้ อันที่จริงไม่ใช่แค่เรื่องพัดลมเท่านั้น ทาง WCCFTECH ระบุว่า iMac ตัวเริ่มต้นยังมีแค่ heatsink ในการช่วยระบายความร้อนด้วย ในขณะที่รุ่นแพงกว่ามี heatpipe พร้อมพัดลมอีก 2 ตัว

นอกจากการเพิ่มเงินเพื่อไปซื้อรุ่นใหญ่กว่าจะได้สเปก CPU-GPU แบบ 8 แกน ในขณะที่รุ่นเริ่มต้นมี CPU 8 แกน GPU 7 แกนแล้ว เราก็ยังได้ระบบระบายความร้อนที่ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัดอีกด้วย

อันที่จริงก็เป็นวิธีขายของที่หลาย ๆ คนน่าจะคุ้นเคยใน Apple ยุคทิม คุก (Tim Cook) อยู่แล้ว โดยการตัดสเปกหรือความสามารถออกบางส่วนเพื่อลดต้นทุน แต่ทำให้ผู้ใช้งานได้เอะใจคิดว่า “เพิ่มอีกนิดเดียวก็ได้รุ่นที่ดีกว่าแล้วนะ!?” ก็กลายเป็นว่า Apple ได้กำไรเพิ่มจากความคิดของเรา ๆ แบบนี้นี่เองครับ

อ้างอิง WCCFTECH

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส