Apple เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับความคืบหน้าของซัปพลายเออร์ประจำปี 2021 (Annual Progress Report) ซึ่งกล่าวถึงความความรับผิดชอบ คืบหน้าและการพัฒนาของคนงาน เป้าหมายการดูแลสิ่งแวดล้อมและอีกมากมาย

ภายในรายงานจะมีรายละเอียดข้อมูลต่าง ๆ ตั้งแต่การรายงานเรื่องการละเมิดข้อกำหนดภายในห่วงโซ่การผลิตไปจนถึงวิธีการที่ Apple เข้าไปช่วยเหลือซัปพลายเออร์รับมือปัญหาต่าง ๆ ตลอดปีที่ผ่านมา โดยมี ซาบี คาน (Sabih Khan) รองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการของบริษัทขึ้นเขียนข้อความกล่าวขอบคุณพนักงาน พาร์ตเนอร์ และซัปพลายเออร์ก่อนการเปิดเผยรายงาน

ผมอยากเริ่มต้นด้วยข้อความแสดงถึงการขอบคุณทีมของเรา และเครือข่ายซัพพลายเออร์ทั่วโลกของ Apple พวกคุณเป็นตัวอย่างของการห่วงใยสุขภาพของกันและกัน สร้างนวัตกรรมผ่านทุก ๆ อุปสรรค และช่วยนำเทคโนโลยีมาถึงผู้บริโภคในช่วงเวลาที่เราต้องการมันมากที่สุด

ซาบี คาน (Sabih Khan) รองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการของ Apple

สำหรับประเด็นแรงงานและสิทธิมนุษยชน Apple กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2008 พนักงานกว่า 21.5 ล้านคน ได้รับการสอนเกี่ยวกับสิทธิของตนจากซัปพลายเออร์ และพนักงานของซัปพลายเออร์กว่า 55,000 คน ได้รับการสัมภาษณ์ ซึ่งเป็นกระบวนการหนึ่งในการประเมินซัปพลายเออร์ โดย Apple กล่าวว่า บริษัทไม่พบหลักฐานใด ๆ ที่แสดงถึงการบังคับใช้แรงงานในห่วงโซ่อุปทานนี้

Apple กล่าวว่า บริษัทจะทำงานอย่างหนักและร่วมมือกับซัปพลายเออร์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถปฏิบัติได้ตามเป้าหมายเรื่อง กระบวนการผลิตที่ปราศจากการปล่อยคาร์บอน (fully carbon neutral) ภายในปี 2030 โดยในรายงานเผยว่า มีการลดปริมาณการใช้น้ำลงได้กว่า 41,000 ล้านแกลลอนตั้งแต่ปี 2013 จากโครงการน้ำสะอาด (Clean Water Program) อีกทั้งในปีที่ผ่านมาบริษัทยังเปลี่ยนของเสียปริมาณกว่า 400,000 ตันจากหลุมฝังกลบ โดยหากรวมข้อมูลตั้งแต่ปี 2015 จนถึงปัจจุบัน ทางบริษัทมีการลดปริมาณของเสียสูงถึง 1.65 ล้านตันเลยทีเดียว

สำหรับใครที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านรายงานจาก Apple ได้ที่นี่

อ้างอิง: MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส