นับว่าเป็นปีที่สำคัญสำหรับผู้ใช้อินเตอร์เน็ต แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าการอภิปรายในเรื่อง “ความเป็นกลางทางอินเตอร์เน็ต” จะสิ้นสุดลงแล้ว

หลังจากที่อภิปรายกันอย่างตึงเครียดมาเกือบปีเกี่ยวกับการวางกฏระเบียบการใช้อินเตอร์เน็ต ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กรรมาธิการกิจการสื่อสาร (Federal Communications Commission) ได้พยายามที่จะตั้งกฏระเบียบในการใช้งานเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่ออกแบบมาเพื่อสร้างความมั่นใจว่าผู้ใช้งานระบบเครือข่่ายจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันโดยถ้วนทั่ว แต่ก่อนที่จะร่างกฏหมายเสร็จ รัฐบาลก็ถูกผู้ให้บริการบอร์ดแบนด์อินเตอร์เน็ตต่างๆฟ้องร้องให้ยกเลิกมันไปเสีย

กรรมาธิการกิจการสื่อสารจึงนำเรื่องกลับไปที่ศาลเพื่อทำการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งกฏหมายฉบับนี้ การตัดสินน่าจะมีขึ้นในปีหน้า ณ ศาลแห่งวอชิงตัน ดี ซี

เดิมพันครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก คำตัดสินของศาลจะเป็นตัวกำหนดว่าการใช้งานเครือข่ายอินเตอร์เน็ตจะเป็นอย่างไรต่อไปในอนาตต และจะดีหรือเสียก็ขึ้นอยู่กับเราว่าเชื่อแบบไหน ถ้าหากเราอยู่ฝ่่าย กรรมาธิการกิจการสื่อสาร กฏไม้นี้ก็จะช่วยอินเตอร์เน็ตไม่ให้ตกเป็นขององค์กรใหญ่ๆที่ต้องการจะกำจัดคู่แข่งทางการตลาด แต่ถ้าคุณอยู่ฝ่ายองค์กรหรือบริษัทใหญ่ๆ กฏหมายนี้จะจำกัดนวัมกรรมการพัฒนาการบริการอินเตอร์เน็ต ทำให้การประกอบธุรกรรมไม่เจริญเติบโต และส่งผลให้ค่าบริการบอร์ดแบนด์พุ่งสูงขึ้น

“กฏหมายความเป็นกลางทางอินเตอร์เน็ต เป็นไอดียที่จะจัดดการให้การใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้รับความเสมอภาคกัน”

นั่นหมายความว่าเหล่าผู้่ให้บริการบอร์ดแบนด์อินเตอร์เน็ตทั้งหลายที่ครอบครองการเข้าใช้บริการอินเตอร์เน็ต ไม่สามารถจำกัดหรือชะลอการใช้งานทางอินเตอร์เน็ตของผู้คนได้ นั่นหมายความว่า ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตทั้งหลายจะไม่สามารถเพิ่มความเร็วเป็นพิเศษให้กับบริษัทที่ทรงอิทธิพลอย่าง Netfilx เพื่อให้บริษัทจ่ายค่าตอบแทนเพิ่มเติมเพื่อให้ได้มาซึ่งความเร็วอินเตอร์เน็ตที่เร็วมากกว่าปกติ

ที่มา : cnet.com