สำนักการสื่อสาร (Office of Communications – Ofcom) ในสังกัดรัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ออกมาตรการใหม่ที่บังคับให้แพลตฟอร์มเผยแพร่วิดีโอออนไลน์ (Video-Sharing Platforms – VSPs) อาทิ TikTok, Vimeo และ Twitch จะต้องมีมาตรการปกป้องผู้ใช้จากเนื้อหาในทางลบอย่าง การก่อการร้าย การล่วงละเมิดทางเพศเด็ก และการเหยียดผิว ที่รัดกุมยิ่งขึ้น

มาตรการดังกล่าวกำหนดให้เจ้าของแพลตฟอร์มต้องมีการตั้งกฎที่ชัดเจนในการอัปโหลดเนื้อหา ต้องทำให้การรายงานและร้องเรียนเนื้อหาเชิงลบทำได้ง่ายขึ้น และต้องมีการกรองผู้เข้าชมเนื้อหาผู้ใหญ่ที่มีประสิทธิภาพ หาก VSPs เจ้าใดละเมิดหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรการนี้ โทษสูงสุดคืออาจถูกระงับการให้บริการไปตลอดกาล

เกณฑ์การใช้พิจารณาประกอบด้วยการพิจารณาว่าเจ้าของแพลตฟอร์มรายใดอยู่ภายใต้นิยามของการเป็น VSPs ประกอบกับว่าอยู่ในเขตอำนาจทางกฎหมายของสหราชอาณาจักรหรือไม่ โดยจะมีการจัดทำรายงานในปีหน้าว่ารายใดทำถูกต้องหรือละเมิดมาตรการที่ตั้งขึ้น

Ofcom ระบุว่าเป้าหมายหลักของหน่วยงานในหลายปีถัดจากนี้คือการทำงานร่วมกับ VSPs ในการลดโอกาสในการอัปโหลดเนื้อหาที่เกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศในเด็กและปกป้องผู้ใช้จากเนื้อหาสร้างความเกลียดชัง โดยเผยว่า 1 ใน 3 ของผู้ใช้ทั้งหมดระบุว่าเคยประสบกับเนื้อหาสร้างความเกลียดชังมาแล้ว

ที่มา BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส