หากใครทันใช้ Google รุ่นแรกๆนั้นน่าจะรู้จัก Picasa กันเป็นแน่นอน ก่อนที่จะมี Google+ และ Google Photos นั้น Picasa นี้แหล่ะที่เป็นโปรแกรมไว้สำหรับแชร์ภาพหรือจัดการภาพของ Google ซึ่งตั้งแต่ที่มี Google+ และ Google Photos มาก็เรียกได้ Google นั้นไม่ได้สนใจ Picasa เลยคือไม่ปล่อยตัวอัพเดทให้เลย โดยวันนี้ Google ได้ประกาศปิดตัว Picasa อย่างเป็นทางการ

1000px-Picasa_Logo.svg

Google ได้เตรียมการสำหรับการย้ายข้อมูลไป Google Photos เรียบร้อยแล้ว โดยรูปภาพเก่าๆก็จะถูกย้ายไปยัง Google Photos ด้วย สำหรับผู้ใช้ Picasa Web Albums เพราะทั้ง 2 บริการนี้เข้าถึงจากฐานข้อมูลเดียวกัน ซึ่งถ้าผู้ใช้ไม่อยากใช้ Google Photos นั้นก็สามารถใช้ Picasa Web Albums ได้ต่อไป โดยจะใช้งานได้แค่ดูหรือดาวน์โหลดรูปภาพเท่านั้นแต่จะไม่สามารถเพิ่มอัลบั้มใหม่หรือจัดการรูปภาพที่มีอยู่ได้ โดย Picasa Web Albums จะใช้งานได้เป็นปกติถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2559 นี้

โดยก่อนที่จะถึงวันที่ Google จะหยุดให้บริการ Picasa Web Albums นั้น Google จะเลิกซัพพอร์ตให้กับ Picasa บน PC ก่อนในวันที่ 1 มีนาคม 2559 โดยตอนนี้ยังสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมมาใช้ได้ โดยถ้าหลังจากวันที่ดังกล่าวแล้วนั้น Google จะหยุดพัฒนาตัวโปรแกรม Picasa และก็จะไม่มีตัวอัพเดทปล่อยมาแก้ไขปรับปรุงใดๆทั้งสิ้น

ที่มา: Android PoliceGoogle Photos Blog