Apple ได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการในเรื่องที่เป็นข้อถกเถียงกันมานานว่า การปิดแอปใน Multitasking ใน iPhone และ iPad นั้น ทำให้กินพลังงานจากแบตเตอรี่น้อยลงหรือไม่

คำถามดังกล่าวได้ถูกส่งไปถึง Tim Cook ซีอีโอของ Apple โดยถามว่า “ถ้าเขาได้ปิดแอปที่อยู่ใน Multitasking ไปแล้ว จะช่วยให้ใช้แบตเตอรี่น้อยลงหรือไม่” ถึงแม้ว่า Tim Cook จะไม่ได้ตอบคำถามด้วยตัวเอง แต่ Craig Federighi หัวหน้าฝาย iOS ของ Apple ก็ได้เข้ามาช่วยไขข้อข้องใจนี้ให้กระจ่างว่า “ไม่ และ ไม่”

Apple-iOS-battery-life

iOS จะจำกัดการทำงานใน Multitasking ไว้สำหรับแอปพื้นฐานในระบบ Apple เท่านั้น ทุกครั้งที่คุณออกจากการทำงานของแอปที่ไม่ใช่แอปพื้นฐานของ Apple สิ่งที่คุณเห็นใน Multitasking จะเป็นเพียงภาพล่าสุดจากแอป หรือเป็น Shortcut ในการเข้าสู่การทำงานของแอปอีกครั้งเท่านั้น ต่างจากระบบปฏิบัติการ Android ที่อนุญาตให้แอป Third-Party ทำงานเป็นแบ็คกราวน์ตลอดเวลา

iphone6-ios9-force-app-close

แต่สำหรับผู้ใช้ มันอาจจะเป็นข้อเสียเล็กน้อยอย่างหนึ่งก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น การดาวน์โหลดไฟล์ภาพยนตร์ด้วยแอป Third-Party เพื่อเก็บไว้ดูภายหลัง ผู้ใช้จะต้องเปิดแอปนั้นไว้จนกว่าจะดาวน์โหลดเสร็จสิ้น มิฉะนั้น ถ้าคุณออกจากแอปไปเปิดแอปอื่น แอปดังกล่าวจะหยุดทำงานทันที

ที่มา : phonearena.com