Motorola ได้ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟน 2 รุ่น ภายในงาน Lenovo Tech World ที่เมืองซานฟรานซิสโกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน 2016 ที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนั้นต่างไม่มีช่องเสียบหูฟัง (Headphone Jack) ด้วยกันทั้งสิ้น

moto-z-front-and-back

ด้นบนของ Moto Z ที่ไม่มีช่องเสียบหูฟัง

moto z front and back

ด้านล่างของ Moto Z ที่ไม่มีช่องเสียบหูฟัง

Moto Z และ Moto Z Force  คือสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของ Motorola ที่เปิดตัวโดยไม่มีช่องเสียบหูฟัง ซึ่งถือได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งของวงการสมาร์ทโฟน เพราะช่องเสียบหูฟังนั้นได้ถูกนำมาใช้บนสมาร์ทโฟนต่างๆนานหลายทศวรรษ และบัดนี้มันก็เริ่มจะเลือนหายไป

ก่อนหน้านี้ LeEco ก็ได้เปิดตัว Le 2, Le 2 Pro และ Le Max 2 ในฐานะสมาร์ทโฟนที่ไม่มีช่องเสียบหูฟัง (แต่ในไทยเราเห็นโทรศัพท์ Oppo ทำมาก่อนนะ)

leeco-le-2-2016-04-20-3-1

เรื่องของการตัดช่องเสียบหูฟังในสมาร์ทโฟนออกนั้นเริ่มต้นขึ้นจากข่าวลือที่ Apple จะตัดช่องเสียบหูฟังในสมาร์ทโฟนรุ่นต่อไปของบริษัทออก และมีข่าวลือว่าจะใช้พอร์ท Lightning มาดัดแปลงในการเสียบหูฟังแทน หรืออาจใช้ Adapter สำหรับเปลี่ยนหัวเสียบหูฟังให้เข้ากับพอร์ท Lightning ได้ และแน่นอนว่าจะสามารถใช้หูฟัง Bluetooth ไร้สายได้อีกด้วย

Apple-Lightning-Headphones-iPhone-7-Lightning-Jack-Port-Dropped-Apple-iPhone-No-3-5mm-Headphone-Jack-Petition-Apple-iPhone-7-632026

สำหรับการฟังเพลงใน Moto Z นั้น ผู้ฟังจะต้องเสียบหูฟังเข้ากับพอร์ท USB-C ด้วยหูฟังที่มีหัวเสียบเป็น USB-C หรืออาจใช้ Adapter แทนก็ได้

mot-motoz-droid-featex-battery-d06t24vx7-1-635x324

การตัดช่องเสียบหูฟังออกนั้นมีข้อดีอยู่หลายประการ เช่น คุณภาพของเสียบเพลงจะดีขึ้น และการควบคุมการเล่นเพลงในแอปของสมาร์ทโฟนก็จะดีขึ้นด้วย แต่อย่างไรก็ดี จะมีผู้คนจำนวนหนี่งที่อาจไม่พึงพอใจนัก เนื่องจากได้มีการใช้ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆมาเป็นเวลานานมากแล้ว

ที่มา : techinsider