ก่อนหน้านี้ทาง Pangu ได้ปล่อยอุปกรณ์สำหรับ Jailbreak iPhone iPod iPad บน iOS 9.2 – 9.3.3 ออกมาเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งทาง 25PP เองก็ได้ปล่อยเครื่องมือสำหรับ Jailbreak เช่นเดียวกัน แต่สามารถทำผ่านอุปกรณ์ได้เลยโดยไม่ต้องต่อคอม อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานว่าผู้ใช้งานบางส่วนกลับโดนแฮ็คข้อมูลส่วนตัวซะแล้ว

ผู้ใช้งานหลายคนรายงานผ่านโซเชียล เช่น Reddit ว่า อุปกรณ์ที่ผ่านการ Jailbreak โดยโปรแกรม Pangu มีการเข้าถึงบัญชีและข้อมูลส่วนตัวหลายอย่างบนอุปกรณ์ เช่นเดียวกับเครื่องมือสำหรับ Jailbreak อีกตัวคือ PPHelper ที่สร้างโดย 25PP ครับ

ผู้ที่ได้รับความเสียหายว่าข้อมูลบางส่วนในอุปกรณ์ได้ถูกเข้าถึงโดยที่เจ้าตัวไม่ได้เป็นคนทำเอง มีแอป Facebook, Paypal รวมถึงข้อมูลบัตรเครดิตด้วย โดยส่วนใหญ่การเข้าถึงเหล่านั้นมาจากประเทศ เวียดนาม จีน ไต้หวัน และน่าจะใช้ Proxy เพื่อปิดบังต้นทาง

ผู้สร้าง Cydia, Saurik ระบุว่า อุปกรณ์ Jailbreak, Pangu นั้นสามารถเชื่อถือได้ เพียงแต่อย่าดาวน์โหลดโปรแกรม Jailbreak ที่ไม่ได้มาจากผู้สร้างโดยตรงเพราะอาจเกิดการดัดแปลงได้ ส่วน 25PP นั้น ทาง Saurik ระบุว่า “ไม่ชอบลักษณะการ Jailbreak แบบนี้”  ซึ่งอาจจะไม่ปลอดภัยอย่างแท้จริง เพราะมีการติดตั้งซอฟท์แวร์ตัวอื่นนอกจาก Cydia ด้วย

เบื้องต้นคือใครที่ Jailbreak ผ่านแอป Pangu เวอร์ชั่นภาษาจีน และ 25PP ไม่ว่าจะภาษาอะไรก็ตาม แนะนำให้ Restore เครื่องก่อน จากนั้นถ้าจะ Jailbreak ให้ทำผ่านโปรแกรม Pangu เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษซึ่งทาง Saurik ได้ทำแอป Impactor สำหรับ Mac ในการ Jailbreak บนอุปกรณ์ซึ่งปลอดภัยกว่า 25PP อย่างแน่นอน

แต่จะปลอดภัยที่สุดคือไม่ Jailbreak เลยครับ

ที่มา 9to5Mac