ในปัจจุบันได้มีผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือหลายรายทั่วโลกที่เริ่มให้บริบริการบนมาตรฐาน eSIM และอาจทำให้มีการเปิดตัวสมาร์ตโฟนที่รองรับเฉพาะ eSIM หลายรุ่นในอนาคต

ล่าสุด The Wall Street Journal ได้รายงานว่า iPhone 14 ของ Apple ที่จะเปิดตัวในปี 2022 นี้ อาจมีเวอร์ชันที่รองรับเฉพาะ eSIM สำหรับจำหน่ายในบางประเทศ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของ Apple ต้องไม่ต้องการเร่งรีบเปลี่ยนระบบของสมาร์ตโฟนที่รองรับ SIM มาเป็นระบบ eSIM มากจนเกินไป แต่ต้องการทดสอบว่าผู้บริโภคจะเปิดกว้างต่อการใช้สมาร์ตโฟนระบบ eSIM เพียงอย่างเดียวมากเพียงไร

eSIM

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ผู้บริการเครือข่ายมือถือรายใหญ่จำนวนมากในสหรัฐฯ ได้เตรียมความพร้อมในการจำหน่าย iPhone 14 ที่รองรับเฉพาะ eSIM ในช่วงปลายปี 2022 นี้อีกด้วย

ข้อดีของการเปลี่ยนมาใช้ eSIM แทนการใช้ SIM แบบเดิมคือ สามารถตัดช่องเสียบ SIM ภายในตัวเครื่องออกไปได้ ซึ่งจะทำให้เกิดพื้นที่ว่างภายในสำหรับติดตั้งชิ้นส่วนที่จำเป็นอื่น ๆ สำหรับสมาร์ตโฟนได้มากขึ้น อีกทั้งยังมีความปลอดภัยมากกว่า เนื่องจากผู้บริการเครือข่ายสามารถอัปเดตความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้จำนวนหลายล้านคนได้พร้อมกันในคราวเดียว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส