เป็นเรื่องที่ดีที่บริษัทต่าง ๆ หันมาให้ความสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยเฉพาะ Apple ที่โปรโมตในเรื่องนี้เรื่อยมาก ตั้งแต่การเลิกใช้พลาสติกห่อแพ็กเกจ ไปจนถึงเอาอะแดปเตอร์ชาร์จออกจากกล่องเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งการเคลื่อนไหวของ Apple ทำให้บริษัทอื่น ๆ เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย แต่หาก Apple ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมจริง iPhone 14 ก็ไม่ควรจะได้เกิดมาด้วยซ้ำ

ทำไมถึงไม่ควรเปิดตัว iPhone 14? เว็บไซต์​ XDA-Developer ได้ให้เหตุผลง่าย ๆ คือ ไม่มีงานอีเวนต์ + ไม่มี iPhone ใหม่ = ไม่มีผลกระทบต่อระบบนิเวศ เป็นเหตุผลที่เรียบง่ายที่สุด

Apple ระบุว่า iPhone 14 หนึ่งเครื่องจะสร้างคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 61 กิโลกรัมตลอดอายุการใช้งาน กว่า 79% เกิดขึ้นระหว่างการผลิต นั่นหมายความว่า ต่อให้ Apple จะขนส่งสินค้าด้วยความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือคุณจะชาร์จโทรศัพท์ด้วยแหล่งพลังงานจากธรรมชาติ เช่น แสงอาทิตย์ ก็ไม่ได้ช่วยเท่าไหร่นัก เพราะก่อน iPhone 14 จะมาถึงมือลูกค้า ก็สร้างคาร์บอนไดออกไซด์ไปก่อนแล้ว

แม้ว่าตัวเลข 61 กิโลกรัมจะไม่มากสำหรับคนทั่วไป แต่อย่าลืมว่า Apple ผลิต iPhone เป็นล้านเครื่อง (คูณเข้าไปแล้วก็ไม่ธรรมดา) อันที่จริง การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์รวมของ Apple (โดยไม่มีการชดเชยคาร์บอน) มีจำนวนทั้งหมด 23.2 ล้านเมตริกตันในปี 2021

ที่กล่าวมาข้างต้นนี้ ไม่ได้หมายความว่าโลกเราไม่ควรมีเทคโนโลยีใหม่ แต่หาก Apple ให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมจริง บริษัทควรจะหยุดการเปิดตัว iPhone 14 ซีรีส์ โดยเฉพาะ iPhone 14 รุ่นเล็กที่แทบไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเลยจากรุ่นก่อนหน้า และเป็นการเปิดตัวรุ่นใหม่ที่มีการอัปเกรดน้อยสุดในประวัติศาสตร์ Apple ด้วย

ที่มา XDA-Developer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส