Amazon ได้ประกาศเปิดตัวลำโพงอัจฉริยะเจนเนอเรชันที่ 5 จำนวน 3 รุ่นด้วยกัน นั่นคือ Echo Dot รุ่นมาตรฐาน, Echo Dot with Clock และ Echo Dot Kids ซึ่งมีดีไซน์และพื้นฐานการทำงานใกล้เคียงกัน

Echo Dot รุ่นมาตรฐานมาพร้อมฟีเจอร์ตัวขับเสียงเต็มระยะ ซึ่ง Amazon อ้างว่าให้เสียงที่กระจ่างชัดและเบสมีศักยภาพสูงขึ้น 2 เท่า อีกทั้งยังติดตั้งเซนเซอร์วัดอุณหภูมิ ซึ่งผู้ใช้สามารถเรียกใช้งานผู้ช่วยดิจิทัลอัจฉริยะ Alexa เพื่อให้เปิดพันลมอัจฉริยะอัตโนม้ติเมื่ออุณหภูมิร้อนขึ้นได้ และเซนเซอร์ Accelerometer เพื่อใช้ฟีเจอร์แตะและลากนิ้วเปิดฟังก์ชันต่าง ๆ

Echo Dot 5th Gen

เทคโนโลยีใหม่ที่เสริมเข้ามาคือระบบเครือข่ายเมซของ Eero ที่ Amazon ซื้อกิจการมาเมื่อปี 2019 โดยลำโพงอัจฉริยะ Echo Dot รุ่นใหม่นี้สามารถใช้งานเป็นตัวขยายสัญญาณเครือข่ายไร้สายเมซได้กว้างขึ้นอีก 1,000 ตารางฟุต เพื่อให้สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ติดตั้ง Eero ไว้ภานในผ่านเครือข่าย Wi-Fi ภายในบ้านได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับ Echo Dot with Clock นั้น มีดีไซน์เหมือนกับรุ่นมาตรฐาน แต่เพิ่มฟีเจอร์ความละเอียดของหน้าจอเมตริกซ์ให้มีความหนาแน่นสูงขึ้น เพื่อสามารถแสดงข้อมูลเวลา รวมถึงชื่อเพลงหรือศิลปินในขณะเล่นเพลง, ข้อมูลสภาพอากาศ, ข้อมอีเวนต์สำคัญบนปฏิทิน และแสดงข้อมูลต่าง ๆ ตามที่ถามผ่าน Alexa ได้อีกด้วย

https://youtu.be/3uGTw1oEJAo

ในส่วนของ Echo Dot Kids นั้น ก็มีดีไซน์เหมือนกับรุ่นมาตรฐานด้วยเช่นกัน แต่มีลวดลายต่างกัน 2 แบบ คือ ลายนกฮูก และมังกร โดยผู้ที่สม้ครบริการ Amazon Kids+ จะรับเสียง Alexa แบบใหม่ถึง 2 แบบด้วยกัน อีกทั้งผู้ที่ซ์้อ Echo Dot Kids ใหม่ยังสามารถใช้บริการ Amazon Kids+ ได้ 1 ปี และรับประกันใช้งานนาน 2 ปี

Echo Dot มีราคาอยู่ที่ 50 เหรียญ หรือประมาณ 1,900 บาท ส่วน Echo Dot with Clock และ Echo Dot Kids มีราคาอยู่ที่ 60 เหรียญ หรือประมาณ 2,300 บาท

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส