หลังจากที่ DXOMARK บริษัททดสอบประสิทธิภาพกล้องสมาร์ตโฟนที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ได้อัปเดตโปรโตคอลใหม่สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพกล้องสมาร์ตโฟนให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคและเทคโนโลยีในปัจจุบันแล้วนั้น

ล่าสุด DXOMARK ได้เปิดเผยผลการทดสอบกล้องสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมอย่าง iPhone 14 Pro ที่สูงถึง 146 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนสูงสุดอันดับที่ 2 ของโลกในขณะนี้ รองจาก Honor Magic4 Ultimate ที่ทำไป 147 คะแนน

DxOMark

ทาง DXOMARK ได้ระถึงข้อดีและข้อเสียโดยรวมของกล้องสมาร์ตโฟน iPhone 14 Pro ดังนี้

ข้อดี

  • ศักยภาพการบันทึกวิดีโอที่โดดเด่น สามารถติดตามใบหน้าได้อย่างยอดเยี่ยม
  • กล้องมีความเป็นมิตรและคุ้นชินต่อผู้ใช้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งในด้านการถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอในทุกสถานการณ์ เก็บภาพได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังเรนเดอร์คอนทราสต์และสีผิวได้เป็นธรรมชาติและแม่นยำ
  • การซูมระยะกลางมีความลื่นไหลและมีคุณภาพสูง
  • พรีวิวภาพได้อย่างแม่นยำ ใกล้เคียงกับภาพที่ประมวลสุดท้ายมาก ๆ
  • ฟังเพลง, เล่นเกม และชมภาพยนตร์ได้ดี สร้างประสบการณ์อันยอดเยี่ยมแก่ผู้ใช้ด้วยภาพที่กว้างและเสียงที่ทรงพลัง
  • ใช้ในการบันทึกคอนเสิร์ตและรายการโชว์ได้เป็นอย่างดี

ข้อเสีย

  • ยังมีเกรนปรากฏให้เห็นบนภาพอยู่บ้าง และสูญเสียรายละเอียดไปเล็กน้อย ในกรณีถ่ายภาพในที่ร่ม
  • เก็บรายละเอียดภาพได้น้อยลงบ้างในการบันทึกภาพระยะไกล
  • เสียงมีความบิดเบือนเมื่อเปิดเสียงในระดับสูงสุด

อีกสิ่งที่น่าสนใจคือ iPhone 14 Pro ทำคะแนนในส่วนของการถ่ายภาพเอฟเฟกต์ Bokeh, การพรีวิวภาพ, การบันทึกวิดีโอ และความเป็นมิตรต่อผู้ใช้ในระดับสูงสุดของ DXOMARK ในตอนนี้อีกด้วย

DxOMark

หากแยกคะแนนในฝั่งของการถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอออกจากกัน จะทำให้ทราบว่า iPhone 14 Pro ได้คะแนนการถ่ายภาพไป 143 คะแนน โดย DXOMARK ระบุว่ากล้อง iPhone 14 Pro นั้น ถ่ายภาพโคลสอัปได้อย่างยอดเยี่ยม, เรนเดอร์สีได้แม่นยำ, จัดการกับ Exposure ของวัตถุได้ดีขึ้นกว่า iPhone 13 Pro ทั้งกลางแจ้งและในร่ม, เก็บภาพในสภาวะแสงน้อยได้ดี แต่ Dynamic Range ยังมีข้อจำกัด

นอกจากนี้ยังมีออโตโฟกัสที่รวดเร็ว ทำให้เก็บภาพได้อย่างมีเสถียรภาพ, เก็บรายละเอียดภาพได้ดีกว่า iPhone 13 Pro, ควบคุม Noise ของวัตถุเป้าหมายได้ดี แต่ยังมี Noise ปรากฏให้เห็นในการถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อย และยังคงมีข้อผิดพลาดของการประมวลผลให้เห็นเล็กน้อย เช่น ภาพซ้อน หรือการจัดการปริมาณสี

iPhone 14 Pro ยังสามารถเรนเดอร์เอกเฟกต์ Bokeh ได้อย่างยอดเยี่ยม เก็บรายละเอียดใบหน้าได้ในระดับสูง, พื้นหลังมีความเบลออย่างเป็นธรรมชาติ ต่างจาก iPhone 13 Pro Max ที่ยังมีข้อบกพร่องให้เห็นอยู่บ้าง

นอกจากนี้ กล้อง Wide (หลัก), กล้อง Tele และกล้อง Ultra-Wide ยังสามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้ในระดับสูง และการซูมด้วยกล้องทั้ง 3 ตัว ทั้งในด้านการบันทึกภาพนิ่งและวิดีโอก็ทำได้ดีเช่นกัน สามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้ดีมาก

ในส่วนของการบันทึกวิดีโอนั้น ทำไปได้ 149 คะแนน โดยทาง DXOMARK ได้ระบุว่า iPhone 13 Pro สามารถทำคะแนนในการจัดการ Exposure ได้สูงสุดในขณะนี้ มี Dynamic Range ที่กว้าง และการเปลี่ยนถ่าย Exposure ที่นุ่มนวล

สำหรับการบันทึกวิดีโอแบบ HDR นั้น สามารถแสดงคอนทราสต์ของท้องฟ้าได้ในระดับสูง (จากวิดีโอที่ปรากฏด้านล่างนี้) การเปลี่ยนถ่ายโทนของภาพมีความเป็นธรรมชาติมากกว่าเดิม และเก็บรายละเอียดได้ดีทั้งในจุดที่มีความสว่างสูงและมืดทึบ

การเรนเดอร์สีในสภาวะแสงน้อยทำได้อย่างสมดุล มี White Balance ที่เป็นธรรมชาติ เปลี่ยนถ่ายในสภาวะแสงต่าง ๆ ได้อย่างนุ่มนวล และยังเรนเดอร์สีในสภาวะแสงน้อยได้ดี และจัดการ Noise ได้ดีมากในทุกสภาวะแสง รวมถึงยังมีความเสถียรในการบันทึกวิดีโอที่ยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายวิดีโอปกติ หรือการถือกล้องวิ่งตามถ่ายวัตถุเป้าหมายก็ตาม แต่ยังคงประสบปัญหาข้อผิดพลาดเล็ก ๆ เช่น การเกิดแสงแฟลร์ เป็นต้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส