เร็ว ๆ นี้มีคลิปเผยแพร่ว่าสมาร์ตโฟน Huawei สามารถติดตั้ง Google Mobile Services ได้แล้ว โดยเป็นเครื่องจากชาวมาเลเซียซึ่งเป็นเครื่องแบบ Global แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ Google Mobile Services อย่างเป็นทางการจาก Google ครับ

ผู้ใช้งาน Facebook ชื่อ Yh Liew ได้โพสต์วิดีโอและภาพลงในกลุ่ม Huawei 吹水站 ที่อ้างว่าสามารถใช้งาน Google Mobile Services ได้เต็มรูปแบบ ตั้งแต่ใช้งานแอป Google ต่าง ๆ เช่น YouTube, Google Drive รวมถึงสามารถสำรองข้อมูลของ Whatsapp ขึ้น Google ได้ด้วย จนทำให้หลายคนคิดว่า ต่อไปสมาร์ตโฟน Huawei Mate 50 Pro น่าจะมาพร้อมกับ Google Mobile Services แน่ ๆ

แน่นอนว่าเรื่องนี้สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ใช้งาน Huawei เป็นอย่างมาก อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าซอฟต์แวร์ของ Huawei นั้นถือว่าจัดอยู่ในระดับยอดเยี่ยม ทั้งความลื่นไหล การจัดการทรัพยากรที่ดีงาม แต่หลังจากขาด Google Mobile Services ไปก็ทำให้ใช้ชีวิตยากอยู่พอสมควร

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้คนเริ่มถามรายละเอียดกันมากขึ้น Yh Liew ก็ได้เขียนตรง ๆ ว่ามันไม่ใช่การติดตั้ง Google Mobile Services แต่เป็นการเพิ่มซอฟต์แวร์บางอย่าง (ที่เจ้าตัวยังไม่ได้แจงรายละเอียด) เข้าไปในเครื่อง ทำให้สามารถติดตั้งแอปพลิเคชันและใช้บริการของ Google ได้

ถือว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายเหมือนกันที่เราคงยังไม่ได้เห็นสมาร์ตโฟน Huawei จะรองรับ Google Mobile Services ในเร็ว ๆ นี้ อีกทั้งมาตรการทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาก็ดูจะมีความรุนแรงขึ้นด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส