เมื่อไม่กี่วันผ่านมานี้ Google ได้ปล่อยอัพเดทแอป Google Maps รุ่น Beta ออกมาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันแล้ว ในเลขเวอร์ชั่น 9.37

โดยในรุ่นนี้จะเพิ่มความสามารถให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมข้อมูลส่วนตัวที่จะแสดงในแอปได้ในหน้าเดียว การตั้งค่าการแจ้งเตือนจะแยกเป็นหมวดหมู่ให้ง่ายต่อการค้นหามากยิ่งขึ้น รวมถึงสามารถสร้างทางลัดเพื่อเข้าหน้าไทม์ไลน์จากโฮมสกรีนได้เลย

แยกหมวดหมู่การตั้งค่าการแจ้งเตือน

ก่อนหน้านี้ถ้าเคยเข้าไปในหน้าตั้งค่าการแจ้งเตือนนั้นจะลิสต์รายการต่าง ๆ พร้อมกับปุ่มเปิด – ปิด ในหน้าเดียว ซึ่งในปัจจุบันการตั้งค่าการแจ้งเตือนสำหรับฟีเจอร์ต่าง ๆ มีเพิ่มขึ้นมาก ทำให้ยากต่อการค้นหา

screenshot_20160911-102340

ในรุ่นนี้จะมีการแยกเป็นหมวดหมู่ให้สามารถค้นหาได้ง่ายขึ้น ในหมวดหมู่ “การจราจร” “การมีส่วนร่วมของคุณ” “ผู้คนและสถานที่” และ “คุณลักษณะใหม่บน Maps”

การจัดการข้อมูลส่วนตัว

ด้วยเมนูการตั้งค่าใหม่นี้ จะทำให้ผู้ใช้สามารถจัดการข้อมูลส่วนตัวของตัวเองได้ว่าจะให้อะไรแสดงบนแผนที่บ้าง เช่น ที่อยู่ของรายชื่อผู้ติดต่อใน Google Contacts นำมาแสดงบนแผนที่ หรือ รูปภาพจะไปแสดงอยู่ในไทม์ไลน์หรือไม่

นอกจากนี้ยังมีเมนูทางลัดสำหรับเข้าไปจัดการการตั้งค่า GPS การตั้งค่าการเก็บประวัติตำแหน่ง และยังสามารถลบประวัติตำแหน่งทั้งหมดได้ด้วย

ทางลัดสู่ “ไทม์ไลน์”

หลาย ๆ คนอาจจะเคยลองใช้ฟีเจอร์ “ไทม์ไลน์” บน Google Maps หรืออาจจะกำลังใช้อยู่ ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่คอยเก็บประวัติตำแหน่งของผู้ใช้ ทำให้เราสามารถมาย้อนดูได้ว่าไปที่ไหนมาบ้าง

ปกติในรุ่นก่อน ๆ เราสามารถเข้าถึงด้วยวิธีเดียว คือ ผ่านแอป แต่ในรุ่นนี้จะสามารถสร้างไอคอนเพื่อเป็นทางลัดเข้าสู่หน้า “ไทม์ไลน์” จากหน้าโฮมสกรีนได้แล้ว

สรุป

ในรุ่นนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ 3 ฟีเจอร์หลัก ๆ นั่นคือ

  1. แยกหมวดหมู่การตั้งค่าการแจ้งเตือน
  2. การจัดการข้อมูลส่วนตัว
  3. ทางลัดสู่ “ไทม์ไลน์”

ผู้ใช้ Android สามารถทดลองใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวได้แล้ววันนี้ โดยการสมัครเข้าร่วมเป็น Beta Tester ของแอป Google Maps

ที่มา: Android Police