หากพูดถึงระยะเวลา Software Support ด้วยตัวเลข 7 ปี หลายคนที่ถือ iPhone อยู่ก็อาจจะไม่คิดว่ามันดูนานอะไรมากมาย แต่หากระยะ 7 ปีดังกล่าวนั้น เหล่านักพัฒนาต้องอัปเดตซอฟต์แวร์ของมือถือเครื่อง ๆ หนึ่งโดยปราศจากการสนับสนุนจากผู้ผลิตชิปเซตล่ะ…

Fairphone 2 สมาร์ตโฟนจากบริษัทของประเทศดัตช์เปิดตัวในปี 2015 และมาพร้อมกับ Android 5 Lollipop และชิปเซตอย่าง Snapdragon 801 ซึ่งมีจุดเด่นในการถอด-เปลี่ยน ส่วนต่าง ๆ ของเครื่องได้ และสามารถอัปเกรดสเปกได้เรื่อย ๆ หากมีการออกส่วนประกอบที่รองรับออกมา

ล่าสุดทางผู้พัฒนาได้ออกมาประกาศว่าจะออกอัปเดตสุดท้ายของ Fairphone 2 ในเดือนมีนาคมนี้แล้ว ซึ่งตลอด 7 ปีที่ผ่านมา นักพัฒนาได้อัปเดต Security Patch ออกมาเรื่อย ๆ และอัปเดตใหญ่จาก Android 5 จนเป็น Android 10 ในปัจจุบัน โดยตลอด 7 ปีที่ผ่านมาทาง Qualcomm ก็ได้หยุดสนับสนุนชิปเซต Snapdragon 801 อย่างเป็นทางการในปี 2016 ก็ถือว่าเป็นอะไรที่น่าประทับใจมากที่ทางทีมพัฒนายังพยายามอัปเดตความปลอดภัยมาเรื่อย ๆ แม้ชิปจะถูกแพไปนานแล้ว (1 ปีหลังจากเครื่องวางจำหน่าย)

ซึ่งหากหยิบตัวเลข 7 ปีมาเทียบกับฝั่ง Android ด้วยกันก็ถือว่ายาวนานมาก โดยในปกติฝั่ง Android จะมีอายุการอัปเดตซอฟต์แวร์เพียง 2-3 ปีเท่านั้น

อ้างอิง GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส