เพิ่งเปิดตัวสร้างความฮือฮากันไปสำหรับ Huawei Mate 9 เรือธงตัวล่าสุดส่งท้ายปีนี้ ซึ่งในระหว่างงานเปิดตัวดังกล่าว Richard Yu ซีอีโอคนปัจจุบันของ Huawei ก็ได้เปิดใจกับสำนักข่าว Reuters โดยเขาประกาศเจตนารมย์ชัดเจนว่า Huawei จะสามารถแซงหน้า Apple ก้าวขึ้นเป็นแบรนด์เบอร์ 2 ในตลาดมือถือต่อจาก Samsung ได้ภายในเวลา 2 ปี

“ตอนเราประกาศจะหันมาขายมือถือ ผู้คนก็หาว่าเราเพี้ยน เราเพ้อเจ้อ ตอนเราบอกว่าเราจะขายมือถือให้ได้ 100 ล้านเครื่อง ใครๆ ก็บอกว่าเราบ้าไปแล้ว” Yu กล่าวในงานเปิดตัวที่มิวนิก

“เราต้องการจะก้าวไปให้เหนือกว่า Apple แบบค่อยเป็นค่อยไป โดยเฉพาะในเชิงนวัตกรรม ทุกวันนี้เรามีโอกาสมากขึ้นแล้ว ไหนจะเทคโนโลยี AI, VR หรือ AR มันเหมือนขับรถแข่งน่ะ ทุกโค้งทุกแยก มันมีโอกาสที่เราจะหาช่องแซงได้ และที่เราบอกว่าค่อยเป็นค่อยไปคือ การสั่งสมความเชื่อมั่นและความศรัทธาให้กับลูกค้าที่มีต่อแบรนด์เป็นเรื่องสำคัญมาก”

ปัจจุบัน Huawei รั้งอยู่ในอันดับ 3 ในตลาดสมาร์ทโฟน ด้วยยอดจำหน่าย 33.6 ล้านเครื่องในไตรมาสล่าสุด มีส่วนแบ่งในตลาดมือถือ 9% (จากผลสำรวจของ Strategy Analytics) ขณะที่ Apple นั้นเป็นแบรนด์มือถือที่ขายได้มากที่สุดอันดับ 2 โดยในไตรมาสล่าสุดขายไปได้ 45.5 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่ง 12% ของตลาด และ Samsung เจ้าตลาดมือถือโลกนั้นมียอดขายที่ 75.3 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่งตลาด 20%

อ้างอิง