“ความกล้า” คือเหตุผลที่ Phil Schiller ได้กล่าวถึงเมื่อได้ตัดสินใจตัดช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.ที่ใช้กันมาอย่างยาวนานออกจาก iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ซึ่งทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมามากมาย

เราลองมาดูเหล่าสมาร์ทโฟนในปี 2016 นี้ที่ได้ตัดช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.ออก ว่าจะมีรุ่นใดบ้าง พร้อมด้วยเหตุผลของผู้ผลิตแต่ละรายที่น่าสนใจไม่น้อย

1. iPhone 7 และ iPhone 7 Plus

iphone-7

 

เหตุผลหลัก 3 ข้อ ที่ทำให้ Apple ตัดสินใจตัดช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.ออก มีดังนี้
  1. เพื่อที่จะใส่กล้องหลังที่มีเลนส์ใหญ่กว่า และถ่ายภาพได้ดีกว่า
  2. เพื่อที่จะใส่แบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่กว่า
  3. เพื่อสร้างระบบป้องกันน้ำให้กับโทรศัพท์

2. Moto Z โดย Lenovo

moto-z-review-23

สมาร์ทโฟนซีรีส์ Moto Z ของ Lenovo นี้ เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกๆ ที่เปิดตัวโดยไม่มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ก่อนหน้า Apple เสียอีก ซึ่งทาง Lenovo ก็ได้ให้เหตุผลในการตัดสินใจดังนี้่

  1. พัฒนาคุณภาพของเสียง
  2. ใส่แบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

นี่เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า Lenovo มีความเชื่อมั่นในอนาคตของหูฟังแบบ USB-C มากเพียงไร

3. HTC Bolt

only-available-on-sprint-but-makes-most-of-its-network

HTC Bolt เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดในปี 2016 ที่ไม่มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ซึ่งทางบริษัทก็ได้เน้นการทำงานไปที่ชุดหูฟัง HTC BoomSound Adaptive Audio แบบใหม่ที่จะเชื่อมต่อกับพอร์ท USB-C เพื่อส่งผ่านเสียงระดับ Hi-Res ที่มีความละเอียดถึง 24 bit เลยทีเดียว

ถึงแม้ว่า HTC จะไม่ได้ให้เหตุผลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการตัดช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.ออก แต่ถ้าดูจากการพัฒนาคุณภาพด้านเสียงร่วมกับพอร์ท USB-C นั้น ก็น่าจะทำให้เข้าใจถึงแนวคิดของ HTC ได้ไม่ยาก

4. สมาร์ทโฟนของ LeEco รวมถึง Le 3 Pro ด้วย

leeco-le-pro-3-hands-on-pictures-hit-the-web

สมาร์ทโฟนของ LeEco นั้นมีดีไซน์โลหะที่ดูดีเหมือนเช่นสมาร์ทโฟนอื่นๆอีกหลายรุ่นในปัจจุบันนี้ แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปก็คือ มันไม่มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.

Liang Jun ประธานฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ LeEco ได้กล่าวว่า ความสำเร็จในการสร้างเสียงดิจิทัลที่มีคุณภาพมากกว่าด้วยพอร์ท USB-C นั้น คือเหตุผลหลักในการตัดช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.ออก

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena.com