ต้นปีหน้า Samsung อาจเปิดตัว Galaxy S8 เรือธงรุ่นใหม่ของทางค่าย แต่อาจจะไม่มี Galaxy S8 และ S8 edge เหมือนที่เคยทำไว้ใน Galaxy S7 แล้ว Galaxy S8 จะมีอะไรใหม่บ้าง มาดูกัน

ดีไซน์หน้าจอไร้ขอบ

เช่นเดียวกับ Xiaomi Mi Mix ที่ทำหน้าจอไร้ขอบออกมาแล้ว แต่ถ้าสังเกตจะเห็นว่าที่ด้านล่างของเครื่องก็ยังมีขอบหนาๆ ชัดเจนอยู่ ส่วน Galaxy S8 จะใช้หน้าจอ OLED ความละเอียด 2K Ultra HD ดีไซน์หน้าจอมีขอบที่บางมากด้วยเทคโนโลยีขอบจอโค้งที่ใช้ใน Galaxy S7 และ Note 7

นี่คือเหตุผลที่ไม่มีการแบ่งรุ่นปกติ และรุ่น edge แต่ยังคงมีสองขนาดหน้าจอเหมือนเดิม ได้แก่หน้าจอ 5.1 และ 5.5 นิ้ว

ไม่มีปุ่มโฮม

เพื่อเพิ่มพื้นที่ขนาดหน้าจอด้านล่าง Samsung เลือกที่จะตัดปุ่มโฮมแบบกดได้ (Physical) ออกใน Galaxy S8 แต่ย้ายไปไว้ในหน้าจอแทน ส่วนสแกนลายนิ้วมือจะถูกฝังในหน้าจอเช่นกัน

ชิปประมวลผลสุดแรงรุ่นใหม่

คาดว่า Galaxy S8 อาจเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่มาพร้อมกับชิปประมวลผล Snapdragon 835 รุ่นใหม่ล่าสุดที่มีข้อมูลหลุดบน AnTuTu สามารถทำคะแนนแซง Apple A10 ไปได้แล้วมากกว่า 180,000 คะแนน แต่ก็ต้องรอดูว่า Galaxy S8 จะมีรุ่นชิป Exynos ออกมาหรือไม่ เนื่องจากมีข้อมูลว่า Snapdragon 835 และ Exynos รุ่นใหม่ของ Samsung ผลิตที่สถาปัตยกรรม 10nm ทั้งคู่

ผู้ช่วยอัจฉริยะคนใหม่

เช่นเดียวกับ iPhone ที่มี Siri และ Pixel ที่มี Google Assistant, Samsung เองก็ได้พัฒนาผู้ช่วยส่วนตัวของตัวเองด้วย โดยมีชื่อว่า Viv ซึ่งทางบริษัทได้คอนเฟิร์มแล้วว่ากำลังพัฒนา Viv อยู่จริง และจะมาพร้อมกับ Galaxy S8

สวัสดี USB-C ลาก่อน 3.5 มม

มีรายงานตามกระแสนิยมว่า Samsung เลือกที่จะถอดช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม ออกเพื่อให้เครื่องมากยิ่งขึ้น เปลี่ยนมาใช้พอร์ท USB-C ซึ่งใช้แทนทั้งช่องเสียบหูฟังและช่องสำหรับชาร์จ

อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่นับเรื่อง Viv ที่ Samsung เป็นคนยืนยันเองแล้ว ที่เหลือก็ยังเป็นข่าวลือทั้งสิ้น ต้องรอชมกันครับว่า Galaxy S8 จะออกมาเป็นอย่างไรกันบ้าง

อ้างอิง 1 2