เว็บไซต์ Patently Apple เปิดเผยข้อมูลสิทธิบัตรฉบับใหม่ที่ระบุว่า Apple Pencil นั้นจะสามารถใช้งานร่วมกับ iPhone หรือ MacBook ได้ด้วย หลังจากก่อนหน้านี้เปิดตัวมาใช้งานได้เฉพาะกับ iPad Pro เท่านั้น

ตัวอย่างของการใช้ Apple Pencil ร่วมกับแอปพลิเคชันอย่าง iMovie

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้สอดรับกับการให้สัมภาษณ์ของ ทิม คุก ซีอีโอ Apple เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเขาเคยพูดถึงความเป็นไปได้ในการขยายขอบเขตการใช้งานของ Apple Pencil ไปยังอุปกรณ์ต่างๆ ให้หลากหลายขึ้น ขณะเดียวกันเว็บไซต์ 9to5Mac ก็รายงานว่า Apple กำลังพยายามผลักดันการใช้งาน Apple Pencil ให้มากขึ้น โดยในตัวสิทธิบัตรนั้นก็ระบุคร่าวๆ ว่ามันจะสามารถใช้ร่วมกับแอปพลิเคชันอย่าง iMovie รวมทั้ง Final Cut Pro ได้ด้วย

ตัวอย่างของการใช้งาน Apple Pencil ผ่านแอปพลิเคชัน Messages

สำหรับ iPhone 8 ที่จะเปิดตัวในปี 2017 นี้ได้รับการจับตามองอย่างมาก เนื่องจากเป็นช่วงเวลาครบรอบ 1 ทศวรรษของไอโฟนพอดิบพอดี และคาดว่าจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงต่างๆ มากมายในไอโฟนรุ่นนี้ ท่ามกลางข่าวลือมากมายไม่ว่าจะเป็น การตัดปุ่ม Home ทิ้งแล้วใช้การสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ, การนำเทคโนโลยีชาร์จแบตเตอรีแบบไร้สายระยะไกล, การหันมาใช้เลนส์กล้องแบบสามมิติรวมทั้งความเป็นไปได้ในการทำไอโฟนที่รองรับการใช้งาน 2 ซิมเพื่อกลับไปพลิกฟื้นสถานการณ์ในตลาดมือถือจีน และล่าสุดเป็น Apple Pencil ที่เราอาจจะได้เห็นการใช้งานร่วมกับ iPhone 8 ในปีหน้าเลย ซึ่งน่าสนใจมากว่า ท่ามกลางสถานการณ์ที่เพลี่ยงพล้ำของ Galaxy Note 7 นั้น จะกลายเป็นโอกาสครั้งสำคัญของ Apple ในการใช้ Apple Pencil เป็นทีเด็ดเจาะฐานลูกค้ากลุ่ม Note ได้หรือไม่

แสดงตัวอย่างของ Apple Pencil ในการใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องปลดล้อคหน้าจอ

แสดงตัวอย่างของการควบคุมและสั่งการผ่านปากกา Apple Pencil บนอุปกรณ์พกพา

อ้างอิง / อ้างอิง2 / อ้างอิง3