Andy Rubin ผู้สร้างระบบปฏิบัติการ Android มีแผนจะพัฒนาฮาร์ดแวร์ภายใต้บริษัทสตาร์ทอัพที่มีชื่อว่า Essential

แหล่งข่าวรายงานว่า Andy Rubin ซึ่งเป็นซีอีโอ (CEO : Chief Executive Officer หรือ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร) ของ Essential นั้น เคยสร้างบริษัทสตาร์ทอัพ Playground Global มาก่อน โดย Andy Rubin ได้ทำงานให้กับ Google อยู่นานหลายปีหลังจากที่ขายโปรเจ็คต์ Android ให้กับทาง Google ไปแล้ว จนในที่สุดก็ได้หันมาสร้าง Playground Global ขึ้นมาเมื่อปี 2014

นอกจาก Andy Rubin ผู้เคยสร้าง Android แล้วนั้น ทีมงานหลักของ Essential ยังประกอบไปด้วย Brian Wallace อดีตผู้บริหาร Magic Leap (บริษัทผู้พัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับการสร้างภาพ 3 มิติ เสมือนจริงซึ่ง Google เคยสนับสนุน) และ Brian Wallace ซีอีโอแห่ง Glu Mobile (บริษัทผู้สร้างเกมโทรศัพท์มือถือสำหรับ iOS และ Android ชื่อดัง) อีกด้วย

เว็บไซต์ Bloomberg ได้รายงานว่า ผลิตภัณฑ์ตัวแรกของ Essential บริษัทฮาร์ดแวร์ระดับไฮเอนด์ (High-End) จะเป็นสมาร์ทโฟนแบบแยกส่วน (Modular Smartphone) ซึ่งผู้ใช้สามารถถอดเปลี่ยนส่วนประกอบของสมาร์ทโฟน เข่น กล้อง ให้มีคุณภาพดีขึ้นได้ตามความต้องการ เพื่อขยายขีดความสามารถของสมาร์ทโฟนและอัปเดตได้ทันต่อความต้องการของผู้ใช้

ทางเว็บไซต์ Phonearena ได้รายงานเพิ่มเติมว่า ผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ของ Andy Rubin นั้น ได้รับการทดสอบ Benchmark ด้วย Geekbench มาตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคม 2016 ที่ผ่านมา โดยทำคะแนน Single-Core ไปได้ 1,844 คะแนน และ Multi-Core ได้ 5,426 คะแนน อีกทั้งยังทำให้ทราบสเปคคร่าวๆ ดังนี้

  • ระบบปฏิบัติการ Android 7.0
  • ซีพียูระดับ 8 คอร์ ความเร็ว 1.9 GHz : คาดว่าจะเป็น Snapdragon 835
  • แรม 4 GB

และจากภาพที่ปรากฏข้างต้นทำให้ทราบว่า Foxconn เป็นผู้ผลิต “ผลิภภัณฑ์” ชิ้นนี้ (FIH :  Foxconn International Holdings)

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า Essential เล็งที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ในรูปแบบของ Ecosystem (การเชื่อมโยงและบูรณาการผลิตภัณฑ์ บริการ และระบบต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน) ต่อไปอีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider และ phonearena.com