เป็นข่าวที่สร้างความประหลาดใจมากเมื่อ Hugo Barra อดีตผู้บริหาร Google และเป็นรองประธานของ Xiaomi อยู่ในขณะนี้ ได้ประกาศขอแยกตัวจากบริษัท และจะหวนคืนสู่ “ซิลิคอนแวลลีย์” อีกครั้ง

Xiaomi ได้พยายามขยายตลาดไปทั่วโลกอยู่นานหลายปี และการซื้อตัว Hugo Barra มา ก็ช่วยให้บริษัทบรรลุวัตถุประสงค์ไปอีกขั้นหนึ่ง โดยการเปิดตัว Mi Box Android TV ซึ่งเป็นกล่องแปลงสัญญาณสำหรับโทรทัศน์ (Set-top Box) ในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2016 ก็เปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของแผนการขยายตลาดนี้

วันนี้ (23 มกราคม 2017) Hugo Barra ได้โพสต์ขอความใน Facebook อธิบายถึงเหตุผลว่าทำไมเขาถึงจะลาออกจาก Xiaomi ว่า

“ในช่วง 1-2 ปีมานี้ ผมได้ตระหนักว่าการอาศัยอยู่ในสภาวะแวดล้อมอันโดดเดี่ยวเช่นนี้ส่งผลกระทบต่อชีวิตและสุขภาพของผมเป็นอย่างมาก ผมจึงพิจารณาว่าจะกลับบ้าน และกลับมาอยู่ที่ Silicon Valley ที่ซึ่งผมจะได้อยู่ใกล้กับครอบครัวมากยิ่งขึ้น”

แต่เขาไม่ได้บอกถึงแผนการทำงานในอนาคตแต่อย่างใด

นอกจากนี้ Hugo Barra ยังกล่าวเสริมอีกว่า Xiaomi ได้เดินมาถึงจุดที่สามารถขยายตลาดไปทั่วโลกได้แล้ว ซึ่งช่วยให้เขาตัดสินใจลาออกได้ง่ายขึ้น โดยเมื่อปีที่แล้ว Xiaomi ได้ประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดประเทศอินเดียด้วยรายรับรวมที่มากถึง 1 พันล้านเหรียญ และยังประสบความสำเร็จในประเทศอื่นๆอีกเช่น อินโดนีเซีย, สิงคโปร์ และมาเลเซีย เป็นต้น

Hugo Barra จะแยกตัวออกจาก Xiaomi หลังจากพ้นช่วงตรุษจีนในเดือนกุมภาพันธ์นี้ไปแล้ว โดยเขาจะใช้เวลาพักผ่อนสักพักหนึ่ง แล้วจึงกลับมาลุยงานในซิลิคอนแวลลีย์อีกครั้ง

  • ปล. ซิลิคอนแวลลีย์ (Silicon Valley) ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของซานฟรานซิสโก มีพื้นที่ 1,500 ตารางไมล์ ซึ่งในอดีตเป็นสถานที่บุกเบิกและผลิตชิปซิลิคอนจำนวนมาก ปัจจุบันได้กลายเป็นศูนย์กลางบริษัทเทคโนโลยีอันดับต้นๆของสหรัฐอเมริกา

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena