บริษัทวิจัยตลาดชื่อดัง IDC ได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขยอดจำหน่ายและส่วนแบ่งการตลาดมือถือในประเทศจีนตลอดปี 2016 ที่ผ่านมา ซึ่งสรุปปรากฏว่า Oppo ผงาดขึ้นเป็นแบรนด์มือถือที่มียอดขายสูงสุด เหนือ Huawei และ Vivo ขณะที Apple และ Xiaomi นั้นมียอดขายลดลงจากปีก่อนชัดเจน

สำหรับ Oppo นั้นมีตัวเลขยอดจำหน่ายอยู่ที่ 78.4 ล้านเครื่อง คว้าส่วนแบ่งตลาด 16.8% ขณะที่อันดับ 2 อย่าง Huawei นั้นตามมาติดๆ โดยทำยอดจำหน่ายไปได้ 76.6 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่ง 16.4% อันดับ 3 เป็นของ Vivo มียอดจำหน่าย 69.2 ล้านเครื่อง คว้าส่วนแบ่งตลาดไป 14.8% ซึ่งน่าสนใจว่าเมื่อนำส่วนแบ่งตลาดมือถือของทั้ง 3 แบรนด์รวมกันแล้ว คิดเป็นส่วนแบ่งเกือบครึ่งหนึ่งของทั้งตลาดมือถือจีนเลยทีเดียว

ทางด้านของ Apple และ Xiaomi นั้นสถานการณ์ยังไม่สู้ดีนักรั้งอยู่ในอันดับ 4 และ 5 มีส่วนแบ่ง 9.6% และ 8.9% ตามลำดับ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือทั้ง 2 แบรนด์มียอดจำหน่ายลดลงเมื่อเทียบกับปี 2015 โดย Apple ยอดจำหน่ายตกลง 23.2% และ Xiaomi ตกลงไปถึง 36% ซึ่งทาง IDC ได้วิเคราะห์ว่า Oppo และ Huawei นั้นสามารถเจาะเข้าถึงตามหัวเมืองต่างๆ และทำยอดขายได้ถล่มทลายจากการเน้นการทำตลาดกับสมาร์ทโฟนระดับกลางนั่นเอง

อ้างอิง / อ้างอิง2