iPhone 7 Plus และ Huawei P10 ทั้งคู่มาพร้อมกับซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่รองรับการใช้งานกล้องคู่ แต่เมื่อเทียบกับ Huawei P9 แล้ว Huawei P10 ได้เพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายภาพ Portrait ให้ดีขึ้นอีกครับ

สเปกกล้อง Huawei P10

  • กล้องหลังสองตัว
    • Monochrome: 20 ล้านพิกเซล
    • color: 12 ล้านพิกเซล
  • ทั้งคู่ใช้เลนส์ขนาด 27 mm. รูรับแสงขนาด f/2.2

ในส่วนของ iPhone 7 Plus เป็นกล้องคู่เช่นเดียวกับ Huawei P10 แต่ลักษณะการทำงานนั้นเป็นคนละแบบกันเลยครับ

สเปกกล้อง iPhone 7 Plus

  • กล้องหลักกว้างขนาด 28 mm รูรับแสง f/1.8 ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล
  • กล้องรองกว้างขนาด 58 mm รูรับแสง f/2.8 ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล

สังเกตุว่าลักษณะการทำงานของทั้งสองรุ่นจะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่สิ่งที่ตัดสินว่ากล้องไหนจะดีกว่ากันก็คือภาพเท่านั้น มาดูภาพเปรียบเทียบกันเลยครับ

ภาพซ้าย iPhone 7 Plus ภาพขวา Huawei P10

ในที่แจ้ง The Verge ให้ iPhone 7 Plus ชนะเนื่องจากความยาวโฟกัส 58 mm ของ iPhone 7 Plus ซึ่งทำให้ภาพนั้นลงตัว เป็นธรรมชาติมากกว่า

เมื่อเข้ามาในที่แสงน้อยจะเห็นได้ชัดเจนว่า Huawei P10 ทำได้ดีกว่า ภาพที่ถ่ายจาก iPhone 7 Plus นั้นสั่นอย่างชัดเจน แต่ภาพของ Huawei P10 มีจุดน่าสังเกตหนึ่งอย่างคือ ภาพแบ็กกราวน์ที่ได้จะดูไม่ค่อยเป็นธรรมชาติเท่าไหร่

ในส่วนของภาพนี้เป็นภาพที่ถ่ายใกล้กับวัตถุเข้ามาอีก โดยรวมแล้วภาพที่ได้จาก Huawei P10 จะสว่างกว่า แต่เสียตรงที่ภาพบานกว่าเพราะเลนส์ Wide angle ต้องถือกล้องใกล้กับวัตถุมากขึ้น ซึ่งจุดนี้หากไม่นับเรื่องภาพมืด iPhone 7 Plus ทำได้ดีกว่า

ภาพตอนกลางคืนนอกอาคารซึ่งแสงน้อยทำให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนว่า Huawei P10 ดีกว่าเยอะ ในขณะที่ iPhone 7 Plus ให้ภาพมามืดและเสียรายละเอียดไปเยอะ

สำหรับ Huawei P10 มาพร้อมเซ็นเซอร์ Monochrome ซึ่งสามารถถ่ายภาพขาวดำได้ ในขณะที่ iPhone 7 Plus ไม่สามารถถ่ายได้จึงต้องใช้ฟิลเตอร์เพิ่มเอาทีหลัง ทั้งนี้ The Verge บอกว่า Huawei P10 มีจุดด้อยตรงที่มี Distortion มากกว่า iPhone 7 Plus สังเกตจากแก้มและหูของนายแบบ

ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานด้วยว่าชอบแบบไหน เพราะทั้ง Huawei และ iPhone 7 Plus ต่างก็มีข้อดีและข้อเสียที่ต่างกันออกไ จุดเด่นของ Huawei P10 จะดีกว่าเมื่อถ่ายภาพในที่มืด ในขณะที่ iPhone 7 Plus จะได้เปรียบกว่าเมื่อถ่ายภาพในที่สว่าง แต่โดยรวมแล้วผู้เขียนชอบภาพจาก Huawei P10 มากกว่าครับ

อ้างอิง