การเปิดตัว iPhone X จาก Apple ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับคนทั่วโลก เราจะเห็นว่ามีอะไรใหม่มากมาย ทั้งหน้าจอ การออกแบบเครื่อง การลบปุ่มโฮม ฯลฯ แต่อย่างไรก็ตาม iPhone X ก็ไม่ได้ดีกว่า iPhone 8 ไปซะทุกเรื่อง เพราะฉะนั้นเรามาดูกันครับ ว่ามีเหตุผลอะไรบ้างที่เราจะเลือก iPhone 8 แทนที่จะเป็น iPhone X

ส่วนหนึ่งของด้านบนจอที่หายไปของ iPhone X

เราจะสังเกตว่า หน้าจอของ iPhone X นั้นจะมีส่วนด้านบนที่หายไป เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับกล้องหน้าและเซ็นเซอร์ต่างๆ การที่หน้าจอในส่วนนี้หายไป ทำให้เมื่อเราดูวิดีโอแบบเต็มจอ จะต้องมีแถบหนึ่งตรงขอบที่หายไป ซึ่งทำให้เราได้รับประสบการณ์การดูวีดีโอที่น้อยลง

Touch ID หายไปใน iPhone X

การปลดล็อกหน้าจอด้วย Touch ID สามารถทำได้สะดวกกว่า รวดเร็วกว่า และใช้ได้ในหลายสถานการณ์มากกว่า Face ID ซึ่ง Touch ID ถูกใช้งานมาตั้งแต่ iPhone 5s จนถึงปัจจุบัน และได้รับความนิยมอย่างมาก ฉะนั้นการทีเราจะคุ้นชินหรือชอบระบบเดิม จึงไม่น่าแปลกใจเลยครับ

iPhone 8 ประหยัดเงินกว่าหมื่นบาท!

iPhone X แพงกว่า iPhone 8 มากกว่า 10,000 บาท ซึ่งไม่ใช่จำนวนที่น้อยเลย ด้วยเงินจำนวนนี้ เราสามารถนำไปใช้ซื้อของได้มากมายหลากหลายอย่าง เพราะฉะนั้นประเด็นเรื่องเงิน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราตัดสินใจเลือกซื้อ iPhone 8 แทนที่จะเป็น iPhone X

เลือกสิ่งที่เรามั่นใจได้ดีกว่า

นี่เป็นการทดลองครั้งแรกของ Apple สำหรับหน้าจอไร้ขอบ ฉะนั้นอาจจะมีอีกหลายสิ่งที่ Apple สามารถนำไปใช้พัฒนาและปรับเปลี่ยนได้ในอนาคต ในมุมมองของผมหน้าจอไร้ขอบในปัจจุบันยังไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดที่ Apple สามารถสร้างสรรค์ออกมาได้ ในอนาคตอาจจะมีสมาร์ทโฟนรุ่นที่ขอบด้านบนไม่ต้องแหว่งออกไปก็ได้

และอุปกรณ์ดีไซน์ใหม่ ของใหม่ รุ่นแรกจากแอปเปิ้ลมักจะมีปัญหาจุกจิกกวนใจเสมอ ถ้ารอได้ รอดู iPhone X2 ดีกว่านะ

อ้างอิง