Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ที่หลายคนรู้จัก ได้วิเคราะห์ถึงสถานการณ์ในปัจจุบันว่า ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์สำหรับอุปกรณ์แอนดรอยด์กำลังหันเหความสนใจจากการพัฒนาระบบหน้าจอที่ฝังระบบการแสกนนิ้วมือไว้ข้างใต้ มาเป็นฮาร์ดแวร์ที่ให้ความสำคัญกับการแสกนใบหน้า 3 มิติ หลังจากเปิดตัว iPhone X ของ Apple ครับ

ก่อน iPhone X เปิดตัว จะเห็นได้ว่า ผู้ผลิตฝั่ง Android พยายามที่จะผลิตอุปกรณ์เพื่อตอบสนองระบบแสกนลายนิ้วมือ ให้ดียิ่งขึ้น โดย ณ ตอนนั้นก็มีข่าวลือเหมือนกันว่า Apple เองก็ยังพยายามพัฒนาเทคโนโลยีหน้าจอที่ฝังเทคโนโลยีการแสกนนิ้วมือไว้ข้างใต้เช่นเดียวกันครับ

ข่าวลือยังคงมีมาเรื่อยๆ จนล่าสุดมีรายงานออกมาว่า Apple ได้ตัดสินใจเปลี่ยนการใช้ Touch ID มาเป็น Face ID เพียงปีเดียวก่อนเปิดตัว iPhone X เท่านั้น ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้เรียกได้ว่า เป็นการทุ่มหมดตัวของ Apple เลยก็ว่าได้ครับ โดยบริษัทเล็กเห็นว่า ระบบการแสกนแบบ 3 มิติ นอกจากจะทำให้สามารถปลดล็อกหน้าจอด้วยใบหน้าแล้ว ยังสามารถใช้ประโยชน์ได้อีกมากมาย เช่น การแสดงออกแบบใหม่อย่าง Animoji และมันยังเป็นกุญแจสำคัญเพื่อนำไปสู่อนาคตของระบบ AR อีกด้วย

Kuo รายงานว่า เพราะปัจจัยเกี่ยวกับ AR นี้ จึงมีแนวโน้มว่า ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์สำหรับ Android จะหันความสนใจมาเน้นที่เทคโนโลยีแสกน 3 มิติ ซึ่งเราอาจจะเห็นอุปกรณ์แอนดรอยด์ที่มีระบบแสกน 3 มิติเหมือนอย่าง iPhone X ได้ภายในปีหน้าครับ

อ้างอิง