สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ตระกูล Pixel จาก Google มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android ที่ดูเรียบหรู แต่มันไม่ได้เหมือนเดิมไปเสียทุกอย่าง มีการเปลี่ยนแปลงหลายๆ ด้านที่แอบซ่อนอยู่ โดยหนึ่งในนั้นก็คือเมนูสำหรับปิดมือถือนั่นเอง!

เมนูสำหรับการปิดเครื่องในรุ่นก่อนๆ จะเหมือนกันเสมอ โดยเมื่อกดที่ปุ่ม Power ค้างไว้ ก็จะมีเมนูขึ้นมาที่กลางหน้าจอให้เราเลือก “รีบูท” หรือ “ปิดเครื่อง” จนกระทั่งถึงปีก่อนที่ Google เอาตัวเลือกการรีบูทออกไป และในตอนนี้ บน Pixel 2 แม้จะไม่ได้มีฟังก์ชันใหม่เพิ่มเข้ามาในเมนู แต่มันมาพร้อมกับหน้าตาที่เปลี่ยนไปจากเดิมครับ

ในวิดีโอข้างล่างนี้ เราจะเห็นหน้าตาเมนูสำหรับฟังก์ชันการปิดเครื่องของ Pixel 2 และเราจะเห็นว่า แทนที่จะแสดงเมนูขึ้นบริเวณกลางหน้าจอตามสมาร์ทโฟนปกติทั่วไป บน Pixel 2 กลับมีเมนูโผล่ขึ้นมาจากด้านข้างตัวเครื่อง ทางฝั่งที่เป็นปุ่ม Power แทน โดยจากในคลิปจะเห็นว่า เมื่อกดปุ่มค้างไว้ จะมีแถบเมนูสไลด์ออกมาจากด้านข้างหน้าจอครับ

Play video

จะเห็นได้ว่าการออกแบบเมนูการปิดเครื่องแบบใหม่นี้ก็เป็นลูกเล่นใหม่ๆ ที่เป็นรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้ผู้ใช้งานมีความตื่นเต้น ได้เห็นอะไรที่แตกต่างไปจากเดิม แม้ว่ามันจะเป็นการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ แต่มันก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ และในแว้บแรกที่เห็น ผมเชื่อว่า ทุกๆ คนก็ต้องรู้สึกสนใจกับการเปลี่ยนแปลงนี้ครับ

อ้างอิง