iPhone X วางขายได้ประมาณหนึ่งเดือนแล้ว ระยะเวลาเท่านี้ก็เพียงพอสำหรับลูกค้าที่จะทดลองฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามา โดยเฉพาะระบบ Face ID ที่ใครๆ ต่างก็สนใจ เทคโนโลยีนี้มาแทนที่ Touch ID ซึ่งเป็นการแสกนนิ้วมือเพื่อปลดล็อกหน้าจอของ iPhone นั่นเอง

ในวิดีโอข้างล่างนี้ จะแสดงให้เห็นถึงการนำ Face ID มาเปรียบเทียบกับ Touch ID รวมถึงระบบ Face Unlock จาก OnePlus 5T ครับ

Play video

จากที่เห็น Face ID ทำงานได้อย่างปกติ และอย่างน้อยก็มีความเร็วเทียบเท่า Touch ID แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลย ว่ามันก็มีข้อเสียเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ตอนใช้ iPhone X ในโหมดแนวนอน เช่น ตอนอยู่บนเตียง เราจะพบว่า Face ID บางครั้งก็ไม่ทำงาน ปัญหาอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้คือ กรณีที่เซ็นเซอร์ไม่สามารถจับใบหน้าได้ชัดเจน หรือกรณีที่ใส่แว่นดำ, หมวก หรือผ้าพันคอครับ

ความผิดพลาดดังกล่าวกลับไม่เกิดขึ้นกับสมาร์ทโฟนบางรุ่นที่ใช้ระบบแสกนใบหน้าแบบทั่วไป OnePlus 5T ซึ่งใช้ระบบแสกนใบหน้าเหมือน Samsung แต่ข้อดีของ Face ID คือ มันมีความปลอดภัยมากกว่า เนื่องจากมีระบบ 3D Depth sensing, กล้องอินฟราเรด และ dot projector ซึ่งแตกต่างจาก OnePlus และ Samsung ที่เป็นการแสกน 2 มิติเท่านั้น

เนื่องจากไม่สามารถแสกน 3 มิติได้ ทำให้การปลดล็อกหน้าจอของ OnePlus 5T ทำได้เร็วกว่า Face ID แต่มันไม่ทำงานเมื่ออยู่ในที่แสงน้อย แตกต่างจาก Face ID ที่ใช้งานได้แทบทุกสภาพแสงครับ

อ้างอิง