Google สั่งลบเกมกว่า 60 เกมใน Play Store หลังตรวจพบมัลแวร์ที่แสดงโฆษณาโป๊ในแอปเกม ซึ่งคาดการณ์ว่ามีเป้าหมายเล็งไปที่เยาวชนอายุน้อย โดยบางเกมที่ถูกลบออกไป ยกตัวอย่างเช่น Five Nights Survival Craft และ McQueen Car Racing Game มียอดดาวน์โหลดสูงกว่า 1 ล้านครั้งเลยทีเดียว

มัลแวร์ตัวนี้มีชื่อว่า Adult Swine โดยจะทำการแสดงโฆษณาที่ไม่เหมาะสม ซึ่งมีภาพโฆษณาเป็นภาพโป๊ โดยหวังที่จะล่อลวงให้คนที่กดเข้าไปดาวน์โหลดแอปความปลอดภัยปลอม และพยายามให้ผู้ใช้สมัครเป็นผู้ใช้งานระดับพรีเมียม เพื่อหวังหลอกเอาเงิน โดยทาง Google ได้กล่าวว่า “เราลบแอปออกจาก Play อีกทั้งระงับบัญชีของนักพัฒนาที่เกี่ยวข้อง และจะเตือนทุกคนที่ดาวน์โหลดแอปฯเหล่านี้ให้ทราบ”

เมื่อแอปที่มีมัลแวร์ถูกติดตั้งลงในเครื่องของคุณ มันจะรอจนผู้ใช้งานปลดล็อกอุปกรณ์เพื่อที่จะได้แอปมัลแวร์จะได้ทำงานได้ โดยจากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า มีผู้หวังดีบางท่านได้รีวิวแอปฯดังกล่าว โดยให้ข้อมูลว่า เกมเหล่านี้เมื่อติดตั้งแล้วจะแสดงภาพโป๊ขึ้นมา นอกจากนี้ทางผู้ตรวจระบบยังรายงานอีกว่า มัลแวร์ดังกล่าว มีความสามารถในการซ่อนตัวเพื่อที่จะไม่ถูกลบออกจากเครื่องด้วย

ไม่เพียงแค่โชว์ภาพโป๊เท่านั้น บางครั้งยังเป็นการแจ้งเตือนปลอมว่า สมาร์ทโฟนของผู้ใช้ติดเชื้อไวรัส แล้วให้เข้าไปที่ลิ้งค์ปลอมเพื่อดาวน์โหลดแอปที่จะกำจัดไวรัสออกไป

ทั้งนี้ทั้งนั้น Google ได้ออกมาให้คำแนะนำว่า มีฟีเจอร์ Google Play Protect ซึ่งจะทำการตรวจสอบแอปที่ผู้ใช้งานดาวน์โหลดเพื่อหาสิ่งผิดปกติ และจะได้ทำการลบออกได้ทันท่วงที นอกจากนี้ Google ยังพูดถึง Family collection บน Play Store ซึ่งช่วยในการค้นหาแอปพลิเคชันที่เหมาะสมกับอายุของผู้ใช้งาน และ Family Link ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับครอบครัวที่จะจัดการได้ว่าแอปพลิเคชันใดที่ลูกๆ สามารถใช้งานได้ โดยเกมทั้ง 60 เกมที่ถูกลบไปนั้นไม่ได้อยู่ในส่วนของโปรแกรมสำหรับครอบครัวครับ

อ้างอิง