กลายเป็นข่าวดังไปเลยสำหรับแม่ลูกคู่หนึ่งในประเทศจีน เมื่อคุณลูกชายตัวน้อยวัยเพียง 2 ขวบเศษซุกซนเล่นไอโฟนของคุณแม่มากดเล่นรัว ๆ จนตัวเครื่องเข้าใจผิดเป็นการใส่รหัสผ่านผิดหลายครั้ง ทำให้ตัวไอโฟนล็อคตัวเครื่องไม่สามารถใช้งานได้ถึง 47 ปี ตามรายงานจาก Kankanews.com 

เรื่องเริ่มจากวันหนึ่งคุณแม่ (จากครอบครัว Lu) ได้กลับมาที่บ้านและเมื่อเธอเช็คโทรศัพท์ก็พบว่าไอโฟนของเธอจะถูกล็อคตัวเองไม่สามารถเข้าใช้ได้เป็นเวลาถึง 25 ล้านนาที เนื่องจากมีการเข้ารหัสผิดหลายต่อหลายครั้ง โดยไอโฟนนั้นจะออกแบบมาเพื่อป้องกันการสุ่มรหัสผ่านเพื่อปลดล็อคเครื่องอยู่แล้ว และเมื่อป้อนรหัสผ่านผิดตัวเครื่องก็จะปิดกั้นการใช้งานอยู่ช่วงเวลาหนึ่ง แต่หากยิ่งป้อนรหัสผิดซ้ำซากไปเรื่อย ๆ เวลาการปิดกั้นการใช้งานก็จะทบเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ นั่นเอง

Wei Chunlong ช่างซ่อมมือถือประจำ Apple Store ในเซียงไฮ้ เปิดเผยว่าคุณแม่มีทางเลือกเพียงแค่รอเวลา 47 ปีเพื่อกลับไปป้อนรหัสผ่านที่ถูกอีกครั้ง หรือว่าเลือกล้างเครื่องใหม่แบบ factory reset โดยเขาระบุว่าก่อนหน้านี้เคยมีเคสคล้ายกับคุณแม่รายนี้เช่นกันที่ประสบปัญหาไอโฟนปิดกั้นการใช้งานถึง 80 ปี และเลือกล้างเครื่องไปในที่สุด

ถือเป็นข่าวที่บรรดาผู้ปกครองอาจต้องเพิ่มความระมัดระวังไม่ให้เด็กน้อยอยู่กับสมาร์ทโฟนตามลำพัง มิเช่นนั้นอาจเป็นต้องปวดหัวเหมือนคุณแม่รายนี้

อ้างอิง / อ้างอิง2