Strategy Analytics บริษัทวิจัยเทคโนโลยีได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพของแบตเตอรีในกลุ่มสมาร์ทโฟนเรือธงของแบรนด์ชั้นนำ ซึ่งปรากฏว่า Sony Xperai XZ2 ครองแชมป์เป็นสมาร์ทโฟน ‘แบตอึด’ มากที่สุด โดยทำคะแนนทดสอบได้เหนือกว่าทั้ง LG G6 และ iPhone X

Xperia XZ2 นั้นสามารถใช้งานปกติได้ยาวนานสูงสุดถึง 36 ชั่วโมง ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ตามมาด้วย Xperia XZ2 Compact ที่ใช้งานได้ยาวนานสูงสุด 34 ชั่วโมง 20 นาที ขณะที่ Huawei P10, LG G6 และ iPhone X ใช้งานแบตเตอรีได้นานสูงสุดที่ 32 ชั่วโมง ส่วน Samsung Galaxy S9 ใช้งานจ่อเนื่องได้นานที่สุดประมาณ 27 ชม. โดย Oppo R11 แบตอึดน้อยที่สุดอยู่ที่ 16 ชม. 30 นาที

สำหรับการทดสอบนั้น จะเป็นการทดสอบโดยจำลองให้ใกล้เคียงกับการใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการลงแอปฯ Third-Party ที่นิยมใช้งานกัน โดยทดสอบใช้งานต่อเนื่อง 16 ชั่วโมงต่อวัน ทุกรุ่นถูกตั้งค่าความสว่างของหน้าจอเอาไว้ที่ 150 nit และเปิดเสียงดังในระดับสูงสุด ในขณะที่การตั้งค่าการใช้งานอื่น ๆ นั้นก็ตั้งเป็นค่า default และผลคะแนนมาจากการทดสอบ 2 ครั้ง

หมายเหตุ: การทดสอบดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่าน จึงไม่นับรวมกับสมาร์ทโฟนเรือธงฝั่ง Android รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไป ไม่ว่าจะเป็น Huawei P20 Pro, LG V30 หรือ LG V30 ThinQ

อ้างอิง