หนึ่งในนักวิเคราะห์สายผลไม้ที่หากใครได้ติดตามข่าวของ Apple น่าจะคุ้นชื่อของ Ming-Chi Kuo (มิง ชี โกว) กันมานาน โดยเฉพาะข่าวประเภทคลุกวงในจนทำให้แกได้รับฉายาเป็นเจ้าพ่อวงในที่มักจะวิเคราะห์ ล้วงข้อมูลสายการผลิต และทำนายความเคลื่อนไหวการเปิดตัวสินค้าของ Apple ได้อย่างแม่นยำชนิดหาตัวจับยาก ล่าสุดมีรายงานจาก China Times ว่า Ming-Chi Kuo นั้นได้ลาออกจากทาง KGI Securities บริษัทหลักทรัพย์สาขาไต้หวัน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากทำงานที่นี่มาเป็นเวลา 6 ปี โดยเบื้องต้นรายงานระบุว่า เขาจะหันไปโฟกัสกับอุตสาหกรรมอื่นมากขึ้น

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ของ Kuo ได้รับการยอมรับในวงการไอทีอย่างมาก โดยเฉพาะความได้เปรียบจากการนำข้อมูลวงในจากพาร์ทเนอร์สายการผลิตทั้งในไต้หวันและประเทศอื่นในเอเชีย ซึ่งหลายต่อหลายครั้ง Kuo ออกมาคาดการณ์แนวทางของ Apple รวมทั้งเปิดเผยสเปกและวันเปิดตัวจัดจำหน่ายของ iPhone, iPad และ Mac อย่างแม่นยำเหลือเชื่อก่อนหน้าที่ตัวสินค้าจะเปิดตัว

หนึ่งในบทวิเคราะห์ชิ้นโบว์แดงของ Kuo นั้นคือการออกมาเปิดเผยว่า Apple กำลังเริ่มพัฒนาไอโฟนรุ่นใหม่ที่จะมาพร้อมหน้าจอ OLED ขนาด 5.8 นิ้ว และจะกลับมาใช้วัสดุกระจกที่ตัวเครื่องด้านหลังอีกครั้ง ซึ่งบทวิเคราะห์นี้ถูกเปิดเผยในปี 2016 ก่อนที่ในปีถัดมา Apple ก็เปิดตัว iPhone X จริง ๆ รวมทั้งการออกมาเปิดเผยความเปลี่ยนแปลงใน iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ที่จะถูกตัดช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ทิ้ง ซึ่งสุดท้ายก็เป็นไปอย่างแม่นยำ

ในเวลานี้นักวิเคราะห์หนุ่มยังไม่ออกมาเปิดเผยแผนงานต่อไปของเขา แต่คาดว่าตัว Kuo เองก็ยังคงทำงานวิเคราะห์เกี่ยวกับสินค้า Apple อยู่ แต่อาจไม่ได้อยู่ในระดับเข้มข้นเหมือนที่ผ่านมาอีกแล้ว

อ้างอิง / อ้างอิง2