ล่าสุดวันนี้ (31 พฤษภาคม 2018) เว็บไซต์ etnews.com ของประเทศเกาหลีใต้ ได้รายงานว่า Samsung จะมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ โดยจะไม่มีเซ็นเซอร์ดังกล่าวที่ด้านล่างหรือด้านหลังตัวเครื่องอีกต่อไป ซึ่งต้อรอดูกันว่าทาง Samsung จะสามารถแก้ปัญหาการขยายขอบเขตการอ่านลายนิ้วมือบนหน้าจอให้กว้างขึ้นได้หรือไม่

ถ้าทำสำเร็จ ก็จะเป็นการก้าวล้ำคู่แข่งจากแบรนด์อื่นๆ ไปอีกขั้น

ไม่เพียงแค่นั้น ทาง Samsung ยังได้รายงายงานว่า กำลังเลือกแนวทางการแก้ปัญหาด้วยกัน 3 วิธี ดังที่ปรากฏด้านบนนี้ โดยในท้ายที่สุดแล้วอาจเลือกใช้เทคโนโลยี “อัลตราโซนิค” ของ Qualcomm ซึ่งนักเคราะห์ได้กล่าวว่า เทคโนโลยีดังกล่าวรองรับการตรวจจับการเคลื่อนไหวบนหน้าจอ, สามารถปลดล็อคหน้าจอในขณะที่อยู่ใต้น้ำได้, และอาจสามารถตรวจวัดอัตราการไหลเวียนโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจจากการสแกนนิ้วมือได้อีกด้วย

Samsung ได้ทดสอบแนวทางการแก้ปัญหาทั้ง 3 วิธีนี้ มาแล้วหลายครั้ง นับตั้งแต่รุ่น Galaxy S8 เป็นต้นมา แต่ดูเหมือนว่าทาง Samsung จะยังไม่พอใจกับต้นทุน และความเสถียรในการทำงาน

อย่างไรก็ดี ทาง Vivo และ Huawei ได้ใช้เปิดตัวสมาร์ทโฟนทีมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอไปก่อนแล้ว ซึ่งอาจทำให้ Samsung ตัดสินใจนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ใน Galaxy S10 ที่จะเปิดตัวในปี 2019 นี้ เสียที

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena