อัปเดต: Hiroshi Lockheimer ผู้บริหารของกูเกิ้ลออกมาทวีตว่า เราแค่อัปเดตเว็บพลาด ทำให้หมวดแท็บเล็ตหายไปก็เท่านั้นเอง ซึ่งตอนนี้ Google ก็เอาหน้าแท็บเล็ตกลับมาแล้ว


สมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้นกว่าในอดีตมาก ซึ่งขนาดที่ใหญ่ขึ้นส่งผลกระทบโดยตรงทำให้ยอดขายแท็บเล็ตซึ่งมีจุดขายอยู่ที่ขนาดหน้าจอที่ใหญ่ลดลงทั่วโลก นอกจากนั้นผู้ใช้แท็บเล็ตยังไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์บ่อยเหมือนกับสมาร์ทโฟน ด้วยยอดขายที่ลดลงจึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ Google ตัดสินใจลบส่วนที่เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับ “แท็บเล็ต” ออกจากเว็บไซต์ Android แบบเงียบๆ

ในปี 2011 ถือเป็นช่วงที่ผู้ผลิตอุปกรณ์ระบบ Android แข่งขันกันพัฒนาแท็บเล็ต เพราะในยุคนั้นมีระบบปฏิบัติการ Android Honeycomb (Android 3.0) ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่มีเวอร์ชันเฉพาะแท็บเล็ตออกมา แต่เมื่อเวลาผ่านไป Google กลับให้การสนับสนุนน้อยลง และมุ่งเน้นที่ระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ทโฟนแทน

อ้างอิงจาก IDC พบว่า ปีที่ผ่านมา ยอดการส่งออกแท็บเล็ตลดลงจากปี 2016 ถึง 6.5% โดยส่งออกจำนวน 163.5 ล้านเครื่อง โดยแน่นอนว่า อันดับหนึ่งซึ่งครองตลาดแท็บเล็ตมาแสนนานก็คือ Apple นั่นเองครับ

อ้างอิง