Apple ได้เปิดตัว iPhone XR ในฐานะสมาร์ทโฟนราคาประหยัดที่สุดในซีรีส์ปี 2018 และทำให้มีการคาดการณ์ว่าอาจขายดีที่สุดในซีรีส์ด้วย แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าอาจไม่เป็นเช่นนั้น

รายงานล่าสุดจาก Nikkei Asian Review ระบวุ่า iPhone XR มียอดจำหน่ายไม่สูงนัก ซึ่งต่างจากที่ Apple ได้คาดการณ์ไว้ และทำให้ Apple แจ้งแก่ Foxconn, Pegatron และ Wistron ผู้ประกอบ iPhone สำหรับ Apple ได้หยุดสายการผลิตเพิ่มเติมสำหรับ iPhone XR

ในส่วนของ Foxconn นั้น แหล่งข่าววงในได้กล่าวว่า จากเดิมที่ใช้สายการประกอบ iPhone XR ถึง 60 สาย แต่ล่าสุดได้ลดลงเหลือประมาณ 45 สายการผลิต และจะผลิตราว 100,000 เครื่องต่อวัน ซึ่งลดลง 20% – 25% จากที่ Apple ได้ตั้งเป้าไว้

ทางด้าน Pegatron นั้น ก็ต้องเผชิญกับสถานการณ์ใกล้เคียงกัน โดยแหล่งข่าววงในได้กล่าวว่า การผลิต iPhone XR นั้น ไม่ถึงยอดสูงสุดที่ตั้งไว้

และสำหรับ Wistron นั้น Apple ได้แจ้งให้ผลิต iPhone จำนวนไม่มาก ในกรณีที่ต้องการเร่งด่วน แต่แหล่งข่าววงในได้กล่าวว่า ทางบริษัทยังมิได้รับออเดอร์ผลิต iPhone XR สำหรับช่วงเทศกาลหยุดยาวปลายปีนี้เลย

ในขณะที่ Apple ได้สั่งให้ผลิต iPhone 8 และ 8 Plus มากขึ้น ซึ่งดูเหมือนว่ารุ่นราคาสูงที่ผู้บริโภคสนใจคือ iPhone XS และ XS Max ส่วนรุ่นราคาถูกนั้น ผู้บริโภคให้ความสนใจ iPhone 8 และ 8 Plus มากกว่า iPhone XR ซึ่งฟังดูแล้วสมเหตุสมผลดี เนื่องจากสเปคไม่ต่างกันมากนัก และราคาถูกกว่าราว 20%

จากเดิมี่ Apple วางแผนจะจำหน่าย iPhone 8 และ 8 Plus ราว 20 ล้านเครื่อง ในไตรมาสนี่ แต่ล่าสุดนั้นได้เพิ่มเป็น 25 ล้านเครื่องแล้ว

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena