งานเลี้ยงยังต้องมีวันเลิกรา แล้วจะนับประสาอะไรกับการ Jailbreak เพราะล่าสุด Jay Freeman (Saurik) ผู้บุกเบิกการ Jailbreak iPhone เจ้าแรกๆ ได้ประกาศปิดตัว Cydia Store อย่างเป็นทางการ ภายในสิ้นปีนี้ พร้อมให้เหตุผลว่าตอนนี้ Cydia อยู่ได้ด้วยเงินทุนของเขา ซึ่งมันไม่สร้างรายได้มาพักหนึ่งแล้ว เพราะงั้นก็ควรหยุดไปก่อนจะเข้าเนื้อมากกว่านี้

นับตั้งแต่การเปิดตัว iOS เวอร์ชั่นใหม่ๆ (โดยเฉพาะ iOS 12) นั้นที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามาใน iOS รุ่นหลังๆ เช่น WiFi Sync, Personal Hotspot, Multi Tasking, คีย์บอร์ด 4 แถว เป็นต้น ฟังก์ชั่นเหล่านี้ทำให้การใช้งานในชีวิตประจำวันง่ายขึ้น ผู้ใช้ไม่ต้องมาเสียเวลากับการ Jailbreak ให้ยุ่งยากเพื่อเพิ่มความสามารถเหล่านี้เหมือนเมื่อก่อน และไม่ต้องเสี่ยงกับการหมดประกันอีกแล้ว ด้วยเหตุผลเหล่านี้ยิ่งทำให้ความนิยมในการ Jailbreak ลดน้อยลงเรื่อยๆ

Cydia Homepage

หน้าเว็บปัจจุบันของ Cydia

Cydia Store เปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 7 มีนาคม 2009 เพื่อเป็นสโตร์สำหรับเครื่องที่ผ่านการ Jaibreak มาแล้ว เดิมทีนั้นการ Jailbreak ในระยะแรกมีจุดประสงค์เพื่อทำให้ iPhone ที่ติดสัญญา สามารถใช้ได้กับทุก SIM ต่อมาเมื่อแฮคเกอร์หลายเจ้าเขียนโปรแกรมเพื่อเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ บน iPhone จน Apple ต้องคอยออกอัปเดต iOS เพื่อกำจัดจุดอ่อนเหล่านี้ ทำให้การ Jailbreak ถูกมองในแง่ลบมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการทำงานติดตั้งแอปเถื่อนได้ หาก Saurik ปิดตัว Cydia ขึ้นมาจริงๆ ก็จะเป็นการปิดตำนานการ Jailbreak เคยที่รุ่งเรืองในระยะเวลาเกือบ 10 ปีที่ผ่านมานั่นเอง

ที่มา : iClarified