สำนักข่าว Wall Street Journal แสดงบทวิเคราะห์ถึงความล้มเหลวของ iPhone XR ไอโฟนที่แรกเริ่มเดิมทีถูกคาดหมายว่าจะสร้างยอดขายให้กับทาง Apple ได้มากมาย โดยเฉพาะตลาดหลักอย่างประเทศจีน เนื่องจากมีราคาวางจำหน่ายที่ถูกลงกว่าเดิม หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องราคาที่สูงลิ่วของ iPhone X แต่กลับกลายเป็นว่า iPhone XR เองก็ไม่ประสบความสำเร็จในตลาดจีนเช่นกัน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จาก WSJ ได้ระบุไว้ว่า สาเหตุสำคัญเมื่อพิจารณาจากราคาของ iPhone XR ที่ 6,499 หยวน หรือหลัก 3 หมื่นบาทไทยแล้ว ซึ่งแม้ว่านี่จะเป็นราคาที่ทาง Apple เคลมว่าอยู่ในเรตที่ ‘ถูกลง’ แต่สำหรับในตลาดจีนแล้ว เมื่อผู้ซื้อพิจารณาสเปกการใช้งานแล้ว พวกเขาหาสามารถสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์แบรนด์บ้านเกิดตัวเองที่มีสเปกเดียวกัน แต่ราคาถูกกว่าครึ่งต่อครึ่งได้สบาย ประกอบกับกระแสสงครามการค้าในเวลานี้ซึ่งส่งผลกับนโยบายต่าง ๆ ของบริษัทในจีนที่สั่งห้ามพนักงานใช้ไอโฟน เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ และกลายเป็นโจทย์หินสำหรับ Apple ในเวลานี้

นอกจากนี้ ด้วยปัจจัยเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่า ทำให้ Apple จำเป็นต้องเพิ่มราคาขายของไอโฟนในจีนสูงขึ้นเพื่อรักษาตัวเลข margin ต่อชิ้น แต่นั่นก็ทำให้ราคาของ iPhone XR สูงกว่าสมาร์ทโฟนเจ้าถิ่นรุ่นท็อปอย่าง Huawei P20 และ Mate 20 รวมทั้งเรือธงของ Oppo และ Vivo อีกด้วย ขณะที่นักวิเคราะห์หลายรายในแวดวงไอทีมองว่า Apple ประเมินความต้องการในตลาดที่มีต่อ iPhone XR มากเกินไป จึงทำให้พวกเขาสั่งผลิตออกมามากกว่าความต้องการในตลาด และด้วยสถานการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องยากที่ไอโฟนจะเอาตัวรอดในตลาดใหญ่อย่างจีนได้

phonearena