เมื่อไม่นานที่ผ่านมา Google ได้หยุดพัฒนาและให้บริการ Android Beam บน Android Q เป็นฟีเจอร์รับส่งข้อมูลโดยการใช้เครื่องแตะหลังกัน ผ่าน NFC ตั้งแต่ Android 4.0 เป็นต้นมา

แต่ล่าสุด Google ก็ได้ซุ่มพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ “Fast Share” ฟีเจอร์รับส่งข้อมูลบน Android Q ที่มีลักษณะการทำงานคล้าย ๆ กับ AirDrop ในฝั่งของ Apple แต่ถึงอย่างไรฟีเจอร์นี้เคยถูกใช้งานมาแล้วบนแอป Files by Google

ฟีเจอร์ Fast Share นี้สามารถใช้ส่งได้ทั้งไฟล์รูปภาพ หรือไฟล์อื่น ๆ หรือแม้แต่ URL หรือข้อความก็ส่งได้ ที่สำคัญไม่ต้องใช้อินเตอร์เน็ตในการรับหรือส่งไฟล์ด้วย แต่จะต้องเปิด Bluetooth, Location แทน และ Wi-Fi Hotspot ในการส่งไฟล์

ในการส่งก็จะต้องเลือกฟีเจอร์ “Fast Share” บนเมนูแชร์ หลังจากนั้นก็จะมีอุปกรณ์ขึ้นมาให้เลือก แต่ที่น่าสนใจก็คือฟีเจอร์นี้สามารถส่งไปหาอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ไม่จำกัดแค่อุปกรณ์ Android เช่น Chromebook หรือ Smartwatch หรือแม้กระทั้ง iPhone

รวมถึงยังสามารถตั้งค่า Preferred Visibility ได้ด้วย ซึ่งจะช่วยในการมองเห็น ให้กับคนที่ส่งไฟล์ให้เราเป็นประจำ เพื่อความรวดเร็ว

เบื้องต้นฟีเจอร์ Fast Share นี้ เป็นฟีเจอร์บน Google Play Services ซึ่งก็หมายความว่าอาจจะใช้บน Android รุ่นก่อน ๆ ได้ด้วย แต่ยังไม่มีข่าวออกมาว่าฟีเจอร์นี้จะถูกเปิดตัวในตอนไหน

ที่มา : 9to5Google