Wave7 Research ได้เปิดเผยผลวิเคราะห์ตลาดสมาร์ตโฟนในประเทศสหรัฐอเมริกาว่า Apple และ Samsung ครองตลาดมากกว่า 90% โดยระบุว่า สมาร์ตโฟนที่จำหน่ายผ่านทางผู้บริการเครือข่ายรายใหญ่อย่าง Verizon และ T-Mobile จำนวน 94% และ 91% ตามลำดับนั้น เป็น Galaxy ของ Samsung และ iPhone ของ Apple

  • ปล. ผู้บริโภคชาวอเมริกันนิยมซื้อสมาร์ตโฟนที่มาพร้อมโปรโมชันผ่านทางผู้บริการเครือข่ายมากกว่าจะซื้อเครื่องเปล่าที่ไม่ติดโปรโมชันใด ๆ ซึ่งสโตร์ส่วนใหญ่ก็จะวางจำหน่าย Galaxy และ iPhone รุ่นเรือธงล่าสุดเป็นหลักอยู่แล้ว โดยแบรนด์สมาร์ตโฟนที่วางจำหน่ายส่วนใหญ่จะเป็น Apple, Samsung, Motorola, LG, Google และ OnePlus

รายงานดังกล่าวระบุว่า ในช่วงเทศกาลหยุดยาวเดือนธันวาคม 2019 ที่ผ่านมา iPhone 11 ได้ขึ้นแท่นเป็นสมาร์ตโฟนที่มียอดจำหน่ายสูงสุดของทั้ง 4 ผู้ให้บริการเครือข่ายหลักของสหรัฐอเมริกา นั่นคือ Sprint, AT&T, Verizon และ T-Mobile ส่วนสมาร์ตโฟนของ Samsung คือ Galaxy S10

iPhone 11

สำหรับแบรนด์อื่น ๆ นั้น มียอดจำหน่ายค่อนข้างน้อยมากในสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะเป็น Pixel ของ Google ที่มียอดจำหน่ายเพียง 2-4 % ส่วน OnePlus ก็มียอดจำหน่ายผ่าน T-Mobile เพียง 2% เท่านั้น

อย่างไรก็ดี แบรนด์สมาร์ตโฟนจากประเทศจีนที่กำลังมาแรงอย่าง Oppo, Realme และ Xiaomi ที่เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นในตลาดสมาร์ตโฟนแถบยุโรปในช่วง 2 – 3 ปีมานี้ ก็ยังไม่สามารถขยายตลาดเข้ามาในสหรัฐอเมริกาได้แต่อย่างใด

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส